รัฐมนตรีอินโดนีเซียเผยจะเริ่มดำเนินการผลิตรถไฮบริดในปี 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 17, 2012 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอินโดนีเซียวางแผนที่จะเริ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมากในปีหน้า ซึ่งจะช่วยให้ประเทศลดเงินอุดหนุนน้ำมันได้เป็นจำนวนมาก รวมถึงลดปริมาณการปล่อยก๊าซที่ก่อให้เกิดมลพิษ

นายดาห์ลัน อิสคาน รัฐมนตรีกิจการรัฐวิสาหกิจของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลได้เตรียมปัจจัยโครงสร้างพื้นฐานสำหรับโครงการดังกล่าวไว้แล้ว

หนังสือพิมพ์จากาตาร์ โกลบ ได้อ้างอิงคำกล่าวของนายดาห์ลันว่า “เมื่อมีปัจจัยโครงสร้างพื้นฐานพร้อม เราจะเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็นจำนวนมากที่ยอดการผลิต 5,000 คันต่อปี"

หน่วยงานเพื่อการประเมินผลและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้เปิดตัวรถยนต์และรถบัสต้นแบบที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรีเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

นายรูดิ รูเบียนดินี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพลังงานและทรัพยากรเหมืองแร่ได้ระบุว่ารัฐบาลอินโดนีเซียมีแผนจะใช้รถยนต์และรถบัสแบบไฮบริดในระบบขนส่งมวลชนภายในเมืองต่างๆ

นายดาห์ลันกล่าวว่า พลโทซูซีโล บัมบัง ยูโดโยโน ประธานาธิบดีอินโดนีเซียได้เสนอแนะรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการวิจัยและเทคโนโลยี รวมถึงกระทรวงการค้าให้ดำเนินการเรื่องข้อบังคับที่สำคัญๆ

“ควรมีคู่มือเฉพาะที่ชี้แจงชัดเจนเกี่ยวกับกฎหมายพาณิชย์ออกมาภายใน 3 เดือน เพื่อให้สามารถเริ่มการผลิตรถเป็นจำนวนมากได้"

ทั้งนี้ อินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นมีฐานะเป็นผู้นำเข้าน้ำมันสุทธิ โดยให้เงินอุดหนุนน้ำมันจำนวนมหาศาลและได้เข้าร่วมกับนานาชาติเพื่อที่จะบรรเทาภาวะโลกร้อน อินโดนีเซียรับรองว่าจะลดปริมาณการปล่อยก๊าซมลพิษลง 26% ในปี 2563 และจะเพิ่มเป็น 41% จากการช่วยเหลือทางการเงินจากต่างชาติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ