World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 กรกฎาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 17, 2012 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์ 13 แห่งของอิตาลี โดยมีสาเหตุมาจากประวัติด้านสินเชื่อที่อ่อนแอของรัฐบาลอิตาลี

--บริษัท รอยัล ดัทช์ เชลล์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตพลังงานรายใหญ่สุดของยุโรป ได้ถอนตัวออกจากการแข่งขันเทคโอเวอร์กิจการบริษัท Cove Energy แล้ว ซึ่งทำให้บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. กลายเป็นผู้เทคโอเวอร์กิจการของ Cove Energy ในที่สุด

--ดอยช์ แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี ประกาศปรับลดคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจโลกสำหรับปี 2555 และ 2556 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากวิกฤตยูโรโซนที่ยืดเยื้อ

การคาดการณ์ล่าสุดของดอยช์ แบงก์ระบุว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มจะขยายตัว 3.2% ในปี 2555 และ 3.5% ในปี 2556 ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้าอยู่ 0.3% และ 0.4% ตามลำดับ

--สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์เปิดเผยในวันนี้ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ความพยายามในการการปรับสมดุลด้านปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจจะล่าช้าออกไป

ฟิทช์ระบุว่าทางการจีนได้ประกาศยุทธศาสตร์เพื่อหนุนการขยายตัวที่นำโดยการลงทุน ซึ่งฟิทช์มองว่ามีแนวโน้มที่จะเลี่ยงภาวะหดตัวรุนแรงทางเศรษฐกิจในระยะใกล้

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเดือนมิ.ย.ลดลง 6.9% แตะ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับปีที่แล้ว

--นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแคนซัส ซิตี้ กล่าวว่า เฟดได้ดำเนินนโยบายที่ผ่อนคลายอย่างมากแล้วเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่เริ่มมีการฟื้นตัว และคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัวไม่เกิน 2% ในปีนี้

นางจอร์จกล่าวในการประชุมแห่งหนึ่งว่า อัตราว่างงานที่ยังคงอยู่ที่ระดับสูงจะเป็นปัจจัยถ่วงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ พร้อมแสดงความไม่แน่ใจว่านโยบายการเงินจะสามารถทำให้ประชาชนกลับเขาสู่ตลาดแรงงานได้ในขณะนี้

--ธนาคารกลางของอิตาลีเปิดเผยว่า ยอดหนี้สาธารณะของอิตาลีเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพฤษภาคม ถึงแม้ว่ารัฐบาลอิตาลีจะพยายามลดภาวะตึงตัวมากเกินไปในระยะนี้ของภาคการเงินลงก็ตาม

รายงานของธนาคารระบุว่า ยอดหนี้สาธารณะของอิตาลีอยู่ที่ 2.405 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้นจากระดับ 2.385 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนเมษายน

--นายจุน อาซูมิ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะใช้ "จะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด" หากจำเป็น เพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยน ซึ่งเป็นผลมาจากการเก็งกำไร ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวทำให้เกิดการคาดการณ์ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา

--รัฐบาลอินโดนีเซียวางแผนที่จะเริ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมากในปีหน้า ซึ่งจะช่วยให้ประเทศลดเงินอุดหนุนน้ำมันได้เป็นจำนวนมาก รวมถึงลดปริมาณการปล่อยก๊าซที่ก่อให้เกิดมลพิษ

---เหตุการณ์สำคัญที่นักลงทุนทั่วโลกจับตาดูในวันนี้ ก็คือการที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงมุมมองเศรษฐกิจต่อคณะกรรมาธิการบริการด้านการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้และสิ้นสุดลงในวันพุธ ตามเวลาสหรัฐ โดยคาดกันว่าประเด็นสำคัญที่สมาชิกสภานิติบัญญัติจะมีการตั้งกระทู้ถามนายเบอร์นันเก้จะเกี่ยวข้องกับแผนการที่จะเริ่มพันธบัตรรอบใหม่

นักลงทุนและนักวิเคราะห์ต่างก็รอดูด้วยความคาดหวังเฟดจะเริ่มดำเนินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบใหม่ หรือ QE3 โดยมาตรการดังกล่าวเป็นสิ่งที่เฟดจะนำมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อเผชิญภาวะย่ำแย่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ