น้ำมัน WTI บวก 13 เซนต์ ขณะจับตาอิหร่าน,คาดเฟดส่งสัญญาณกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 17, 2012 19:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ปรับตัวขึ้น 13 เซนต์ แตะที่ 88.56 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 12.04 น.ตามเวลาในลอนดอนวันนี้ เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันสหรัฐจะปรับตัวลง และความวิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดในเรื่องความขัดแย้งกับอิหร่านที่อาจจะทวีความรุนแรงมากขึ้น ตลอดทั้งสัญญาณที่บ่งชี้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะใช้มาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายเบอร์นันเก้ จะแถลงมุมมองเศรษฐกิจต่อคณะกรรมาธิการบริการด้านการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้และสิ้นสุดลงในวันพุธ

ในขณะเดียวกัน นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐระบุว่า สหรัฐจะใช้อำนาจทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้อิหร่านครอบครองอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ อิหร่านได้ขู่ว่าจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นทางของส่งน้ำมันราว 1 ใน 5 ของโลก เพื่อตอบโต้การคว่าบาตรต่อโครงการนิวเคลียร์ของประเทศ โดยอิหร่าน ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ยืนยันว่าโครงการนิวเคลียร์มีขึ้นเพื่อใช้ในทางพลเรือน

นักลงทุนได้ติดตามดูสถานการณ์ในอิหร่านอย่างใกล้ชิด ขณะที่ความตึงเครียดเกี่ยวกับแผนการนิวเคลียร์ของอิหร่านได้ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา หลังจากการเจรจานิวเคลียร์ 3 รอบที่จัดขึ้นเมื่อต้นปีนี้ระหว่างอิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจของโลก ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ รวมเยอรมนี ไม่ได้ก่อให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ