ดอลล์อ่อนค่าเทียบยูโร ก่อนปธ.เฟดแถลงมุมมองเศรษฐกิจต่อรัฐสภา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 17, 2012 20:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันเมื่อเทียบกับยูโร ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจส่งสัญญาณถึงการใช้มาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมในถ้อยแถลงเกี่ยวกับมุมมองเศรษฐกิจต่อรัฐสภาสหรัฐในคืนนี้

ดอลลาร์อ่อนตัวลง 0.1% แตะที่ 1.2283 ดอลลาร์ต่อยูโร ณ เวลา 07.49 น. ในนิวยอร์ก หลังจากที่ลดลงแตะ 1.2317 ดอลลาร์ต่อยูโร ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม ในขณะที่เยนอ่อนตัวลง 0.2% แตะที่ 79.06 เยนต่อดอลลาร์ และลดลง 0.3% แตะ 97.09 เยนต่อยูโร

นายเบอร์นันเก้ จะแถลงมุมมองเศรษฐกิจต่อคณะกรรมาธิการบริการด้านการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้และสิ้นสุดลงในวันพุธ

นักลงทุนและนักวิเคราะห์ต่างก็รอดูการแถลงของนายเบอร์นันเก้ด้วยความคาดหวังเฟดจะเริ่มดำเนินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบใหม่ หรือ QE3 โดยมาตรการดังกล่าวเป็นสิ่งที่เฟดจะนำมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อเผชิญภาวะย่ำแย่ ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวังล่าสุดที่สหรัฐเปิดเผยเมื่อคืนวันจันทร์แสดงให้เห็นว่ายอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลง 0.5% ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยยอดค้าปลีกทำสถิติร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากความต้องการสินค้าปรับตัวลดลงทุกรายการ ตั้งแต่สินค้าอิเล็กทรอนิก ไปจนถึงรถยนต์ และวัสดุก่อสร้าง ซึ่งนับเป็นการตอกย้ำถึงภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนแอ

ทางด้านนางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแคนซัส ซิตี้ คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัวไม่เกิน 2% ในปีนี้ โดยระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังมีการเติบโต แต่ในอัตราที่ชะลอลงในขณะนี้ เนื่องจากภาคธุรกิจยังคงระมัดระวังด้านการใช้จ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ