ทองฟิวเจอร์ทรงตัว ขณะมีแนวโน้มขาขึ้นจากคาดการณ์เฟดส่งสัญญาณ QE3

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 17, 2012 20:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำล่วงหน้าส่งมอบเดือนส.ค.แทบไม่เปลี่ยนแปลงที่ 1,592.30 ดอลลาร์/ออนซ์ ณ เวลา 7.46 น.ตามเวลานิวยอร์ก ขณะที่ราคามีแนวโน้มว่า จะอยู่ช่วงขาขึ้นจากการคาดการณ์ที่ว่า นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งสัญญาณเกี่ยวกับมาตรการใหม่ๆในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายเบอร์นันเก้จะแถลงมุมมองเศรษฐกิจต่อคณะกรรมาธิการบริการด้านการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้และสิ้นสุดลงในวันพุธ ตามเวลาสหรัฐ

นักลงทุนต่างก็คาดหวังว่า เฟดจะเริ่มดำเนินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบใหม่ หรือ QE3 หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวังเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าว่ายอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลง 0.5% ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่า จะปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยยอดค้าปลีกทำสถิติร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากความต้องการสินค้าปรับตัวลดลงทุกรายการ ข้อมูลดังกล่าวนับเป็นการตอกย้ำถึงภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนแอ

นอกจากนี้ นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแคนซัส ซิตี้ คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัวไม่เกิน 2% ในปีนี้ โดยระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเติบโต แต่ในอัตราที่ชะลอลงในขณะนี้ เนื่องจากภาคธุรกิจยังคงระมัดระวังด้านการใช้จ่าย

ทั้งนี้ มาตรการผ่อนคลายทางการเงินจะเป็นปัจจัยหนุนราคาทอง โดยจะถ่วงดอลลาร์และกดดันอัตราดอกเบี้ยระยะยาว แต่หากไม่มีการระบุถึงมาตรการ QE รอบใหม่ นั่นก็อาจจะส่งผลให้ราคาทองมีการปรับฐานลงอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ