พาณิชย์ ตั้ง 4 คณะทำงานแก้ปัญหาอุปสรรค-ผลักดันส่งออกครึ่งปีหลังเต็มสูบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 18, 2012 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.สุวิพันธุ์ ดิษยมณฑล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า ครม.รับทราบการแต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาอุปสรรค-ผลักดันการส่งออกของไทยจำนวน 4 คณะ ประกอบด้วย คณะทำงานแก้ไขปัญหากฎระเบียบและภาษีที่ไม่เหมาะสมและเป็นอุปสรรคทางการค้า คณะทำงานติดตามสถานการณ์และขับเคลื่อนการส่งออกตลาดในภูมิภาคยุโรปและตลาดศักยภาพอื่นๆ คณะทำงานส่งเสริมการสร้างฐานการผลิตในประเทศเพื่อนบ้านและการค้าชายแดน และคณะทำงานแก้ไขปัญหาอุปสรรคและผลักดันการส่งออกรายสินค้า ซึ่งจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ คณะทำงานแก้ไขปัญหากฎระเบียบและภาษีฯ จะมีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน และมีองค์ประกอบคณะทำงานภาครัฐและเอกชนรวม 14 คน ส่วนอีก 3 คณะทำงานจะมีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน จะมีองค์ประกอบคณะทำงาน 17 , 23 และ 18 คน ตามลำดับ ซึ่งภาคเอกชนที่เข้าร่วมเป็นคณะทำงาน อาทิ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) สมาคมธนาคารไทย สภาธุรกิจไทย-สหภาพยุโรป สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ผู้แทนการค้าไทย เป็นต้น โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2555

สำหรับขอบเขตอำนาจหน้าที่ของคณะทำงานแก้ไขปัญหากฎระเบียบและภาษี ได้แก่ ศึกษา วิเคราะห์ ประมวล และสรุปปัญหากฎระเบียบและภาษีที่ไม่เหมาะสมและเป็นอุปสรรคทางการค้า ที่มีผลกระทบต่อการส่งออกไทย จัดทำข้อเสนอมาตรการด้านกฎระเบียบและภาษี เพื่อแก้ไขปัญหาและผลักดันการส่งออก

ส่วนคณะทำงานส่งเสริมการสร้างฐานการผลิตฯ ทำหน้าที่พิจารณาและเสนอแนะนโยบายในการพัฒนาและส่งเสริมการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านและการค้าชายแดน ศึกษา วิเคราะห์ จุดอ่อนจุดแข็ง และสรุปปัญหาอุปสรรคที่สำคัญในการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศที่มีผลกระทบต่อการส่งออกไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะตลาดในประเทศเพื่อนบ้านและการค้าชายแดน จัดทำข้อเสนอมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาและผลักดันการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ จัดทำยุทธศาสตร์การส่งเสริมการค้าและการลงทุนในตลาดประเทศเพื่อนบ้านและชายแดน

คณะทำงานติดตามสถานการณ์ฯ จะทำหน้าที่ศึกษา วิเคราะห์ ประมวล และสรุปปัญหาอุปสรรคที่สำคัญทั้งทางตรงและทางอ้อมในการส่งออกของไทยไปยังตลาดยุโรปและตลาดศักยภาพอื่น ๆ จัดทำข้อเสนอมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาและผลักดันการส่งออก จัดทำยุทธศาสตร์การส่งเสริมการส่งออกเข้าสู่ตลาดยุโรปและตลาดศักยภาพอื่น ๆ ประสานงาน ติดตาม และเร่งรัดการดำเนินมาตรการแก้ไขและผลักดันการส่งออก ตลอดจนเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลและข้อคิดเห็นตามความจำเป็น แต่งตั้งคณะทำงานกลุ่มย่อยรายตลาดเพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติงานของคณะทำงานตามความจำเป็นและเหมาะสม

และ คณะทำงานแก้ไขปัญหาฯรายสินค้า หน้าที่ศึกษา วิเคราะห์ ประมวล และสรุปปัญหาอุปสรรคที่สำคัญในการส่งออกของกลุ่มสินค้าสำคัญ อาทิ สินค้าอาหาร เกษตร อัญมณีและเครื่องประดับ และสิ่งทอ จัดทำข้อเสนอมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาและผลักดันการส่งออกของสินค้าแต่ละกลุ่ม แต่งตั้งคณะทำงานกลุ่มย่อยรายสินค้า เพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติงานของคณะทำงานตามความจำเป็นและเหมาะสม

ทั้ง 4 คณะ จะต้องรายงานผลการปฏิบัติงานของคณะทำงาน และจัดทำข้อเสนอมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาและผลักดันการส่งออก โดยแบ่งเป็นมาตรการที่จำเป็นเร่งด่วน มาตรการระยะกลาง และมาตรการระยะยาว เพื่อนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี หรือรองนายกรัฐมนตรีพิจารณาสั่งการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ