ยูโรอ่อนค่าหลังนายกฯเยอรมนีชี้แผนกู้วิกฤตยุโรปยังอยู่ในภาวะเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 18, 2012 20:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรอ่อนค่าลงหลังจากที่นายกรัฐมนตรีแองเกล่า แมร์เคล ของเยอรมนี กล่าวว่า “แผนกู้วิกฤตยุโรป" ยังตกอยู่ในภาวะเสี่ยง หากผู้มีส่วนกำหนดนโยบายไม่พยายามให้มากกว่านี้ ตลาดจึงทวีความกังวลว่า สุดท้ายแล้วก็ยังไม่มีวิธีที่จะกู้วิกฤตหนี้ยูโรโซนได้ ขณะเดียวกันตลาดก็ผิดหวังกับถ้อยแถลงของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

เงินยูโรอ่อนค่า 0.4% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์ ที่ระดับ 1.2242 ดอลลาร์/ยูโร ณ เวลา 7.55 น.ตามเวลานิวยอร์ก และอ่อนค่าลง 0.5% เมื่อเทียบเงินเยน ที่ 96.69 เยน/ยูโร ส่วนเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบเงินเยน ที่ 78.98 เยน/ดอลลาร์

"แผนกู้วิกฤตยุโรปยังไม่เป็นรูปเป็นร่างพอที่จะมั่นใจได้ว่าทุกอย่างจะดำเนินไปด้วยดี" พรรค CDU เผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ของนางแมร์เคลบนเว็บไซต์ "นั่นหมายความว่าเราต้องตั้งหน้าตั้งตาทำงานต่อไป อย่างไรก็ดี ดิฉันมองว่าเราน่าจะทำสำเร็จ"

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาประเทศไทย นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐ โดยไม่ได้ส่งสัญญาณการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 หรือ QE3 และกล่าวเพียงว่า เฟดพร้อมที่จะผ่อนปรนด้านการเงินมากกว่านี้หากว่าจำเป็น พร้อมกับเตือนว่าความเสี่ยงที่มีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีมากขึ้น และกิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ด้วย

ทั้งนี้ นายเบอร์นันเก้จะแถลงต่อคณะกรรมาธิการการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในคืนนี้ ซึ่งเป็นการแถลงนโยบายรอบครึ่งปีเป็นวันที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ