เกาหลีใต้เผยยอดค้าปลีกปรับตัวลงในเดือนมิถุนายน เหตุอุปสงค์ในปท.อ่อนแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 19, 2012 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของห้างค้าปลีกลดราคาและห้างสรรพสินค้าปรับตัวลงในเดือนมิถุนายน เนื่องจากความต้องการสินค้าประเภทของชำและเสื้อผ้า ปรับตัวลดลง

รายงานของกระทรวงระบุว่า ยอดขายรวมของร้านค้าปลีกลดราคารายใหญ่ 3 อันดับแรกของเกาหลีใต้ อันได้แก่ ห้างอี-มาร์ท, ลอตเต้ มาร์ท และ โฮมพลัส ปรับตัวลง 7.2% ในเดือนมิถุนายน เมื่อเทียบกับปีก่อน หลังจากที่ลดลง 5.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพฤษภาคม

กระทรวงฯระบุว่า สาเหตุของการหดตัวลงของยอดค้าปลีกเนื่องมาจากอุปสงค์ด้านอาหารที่อ่อนแรงลงหลังจากที่ราคาสินค้าเกษตรและประมงขยับสูงขึ้น นอกจากนี้ การสั่งปิดห้างยังส่งผลให้จำนวนวันที่เปิดให้บริการลดลง ซึ่งมีผลกระทบต่อรายได้ของห้างต่างๆ เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ยอดขายของชำ ซึ่งมีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายทั้งหมดของห้างค้าปลีกลดราคาขนาดใหญ่ ลดลง 6.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมิถุนายน ในขณะที่อุปสงค์ด้านสินค้าอิเล็กทรอนิกและเครื่องนุ่งห่มลดลง 14.4% และ 12.4% ตามลำดับ

นอกจากนี้ ยอดขายของใช้ในครัวเรือนและสินค้าเบ็ดเตล็ดยังลดลง 4.4% และ 10.9% ตามลำดับในเดือนดังกล่าว ขณะที่ยอดขายอุปกรณ์กีฬาลดลง 0.5%

ในขณะเดียวกัน ยอดขายรวมของห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ 3 อันดับแรก ได้แก่ ล๊อตเต้ ชินเซแก และ ฮุนได ยังลดลง 2.0% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมิถุนายน หลังจากที่ลดลง 1.0% ในเดือนพฤษภาคม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ