สหรัฐมั่นใจจีนมีศักยภาพมากพอในการหลีกเลี่ยงเศรษฐกิจทรุดตัวอย่างรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 19, 2012 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลาเอล เบรนนาร์ด รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังของสหรัฐด้านกิจการต่างประเทศกล่าวว่า จีนมีศักภาพมากพอในการดำเนินการเพื่อรับมือกับการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจและกำหนดมาตรการที่สอดคล้องกับนโยบายด้านการปฏิรูปของประเทศ

"จีนมีศักยภาพมากพอในการหลีกเลี่ยงเศรษฐกิจทรุดตัวลงอย่างรุนแรง" นางเบรนนาร์ดกล่าว

"เจ้าหน้าที่จีนมีวินัยในการดำเนินงาน" เธอกล่าวพร้อมกับเสริมว่า นั่นเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของจีนในการส่งเสริมผู้บริโภคภายในประเทศในขณะที่รักษาความสมดุลให้ได้อย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลสถิติล่าสุดบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัว 7.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่ 2 ซึ่งเป็นตัวเลขการขยายตัวที่ต่ำกว่า 8% เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ในขณะที่จีนได้ใช้มาตรการหลายมาตรการเพื่อรักษาเสถียรภาพด้านการเติบโต ซึ่งรวมไปถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 2 ครั้งในรอบ 1 เดือน

นางเบรนนาร์ดกล่าวว่า มีดัชนีชี้วัดหลายรายการในการประเมินเศรษฐกิจของจีนมากกว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เพียงอย่างเดียว พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า "เราเห็นตัวเลขดัชนีบางรายการที่ต้องจับตาดูเป็นพิเศษในการกระตุ้นผู้บริโภคภายในประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามเพื่อสร้างความสมดุลและโมเดลการขยายตัวที่มีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น"

นางเบรนนาร์ดระบุว่า จีนได้กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและดำเนินงานอย่างสอดคล้องกับแผน 5 ปี ฉบับที่ 12 ซึ่งรวมไปถึงเป้าหมายรายได้ของครัวเรือน

นอกจากนี้ นางเบรนนาร์ดยังแสดงความเห็นว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในปัจจุบันของจีนได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการแข็งค่าของเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากที่ปรับค่าเงินเฟ้อแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ