สหรัฐเผยภาคการเกษตรสหรัฐเสียหายหนักจากภัยแล้งรุนแรงสุดในรอบ 25 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 19, 2012 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทอม วิลแซค รัฐมนตรีเกษตรของสหรัฐ (USDA) กล่าวว่า พื้นที่ที่เป็นศูนย์กลางด้านเกษตรกรรมของสหรัฐได้รับความเสียหายจากความแห้งแล้งที่รุนแรงสุดในรอบ 25 ปี

ภายหลังเข้าพบประธานาธิบดีบารัค โอบามาเพื่อหารือเรื่องภัยแล้ง นายวิลแซคแถลงว่า พื้นที่ 3 ใน 5 ของภาคพื้นสหรัฐแห้งแล้งปานกลางถึงแห้งแล้งมากเป็นพิเศษ นอกจากนี้ตั้งแต่เดือนมิ.ย. พื้นที่บางส่วนใหญ่สหรัฐยังมีอุณหภูมิสูงขึ้น 100 องศาฟาเรนไฮน์ (ใกล้เคียงระดับ 40 องศาเซลเซียส) ในบางช่วงบางเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในที่ราบตอนกลาง

ด้วยความเสียหายและความสูญเสียที่เกิดจากภาวะฝนน้อยและอากาศร้อนจัด กระทรวงเกษตรสหรัฐจึงกำหนดเขตพิเศษ 1,297 เขตใน 29 รัฐซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งในฤดูกาลเพาะปลูก 2555 ซึ่งจะทำให้เขตเหล่านี้สามารถขอรับความช่วยเหลือได้ อาทิ สินเชื่อฉุกเฉินดอกเบี้ยต่ำมาก 2.25-3.75%

สหรัฐถือเป็นประเทศผู้ผลิตธัญพืชและเนื้อสัตว์รายใหญ่ของโลก และความเสียหายของพืชผลและทุ่งหญ้าเลี้ยงปศุสัตว์จะทำให้ราคาอาหารโลกสูงขึ้นในท้ายที่สุด

สำหรับราคาข้าวโพดที่ตลาด CBOT ซึ่งถือเป็นราคาอ้างอิงข้าวโพดโลกนั้น ครั้งหนึ่งเคยแตะระดับ 7.89 ดอลลาร์ต่อบุชเชลเมื่อวันที่ 17 ก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 13 เดือน นักวิเคราะห์ในตลาดระบุว่า ราคาข้าวโพดอาจขึ้นทำสถิติใหม่ที่ 8.50 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ซึ่งจะทำให้การส่งออกข้าวโพดลดลงในลำดับต่อมา

นายวิลแซคกล่าวว่า ราคาเนื้อวัว เนื้อสัตว์ปีก และเนื้อสุกรอาจสูงขึ้นปลายปีนี้ และต้นทุนอาหารแปรรูปจะเพิ่มขึ้นในปี 2556 ก่อนหน้าเกิดภัยแล้ง นายวิลแซคกล่าวว่า ราคาอาหารอาจเพิ่มขึ้น 2.5-3.5% ในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ