ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมมิ.ย.อยู่ที่ 102.7 จาก พ.ค.ที่ 106

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 19, 2012 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นในเดือนมิถุนายนอยู่ที่ระดับ 102.7 ลดลงจากระดับ 106.0 ในเดือนพฤษภาคม โดยค่าดัชนีที่ลดลงเกิดจากองค์ประกอบด้านยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิตและผลประกอบการ

อย่างไรก็ตามค่าดัชนีอยู่ในระดับเกิน 100 แสดงว่าผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นต่อการประกอบการในระดับดี โดยผู้ประกอบการยังเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยยังมีความแข็งแกร่งและสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับปัจจัยที่กระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในเดือนมิถุนายน ได้แก่ ต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้น ความกังวลต่อสถานการณ์การเมือง และภัยธรรมชาติ ขณะเดียวกันวิกฤตเศรษฐกิจยุโรปยังส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการทั้งทางตรงและทางอ้อมในหลายกลุ่มอุตสาหกรรมที่ส่งออกไปยังยุโรป ตลอดจนคู่ค้าของไทยที่นำเข้าสินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูปจากไทย เพื่อผลิตสินค้าสำเร็จรูปส่งออกไปยังยุโรปด้วยเช่นกัน

ขณะที่ ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 105.8 ลดลงจากระดับ 111.1 ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งค่าดัชนีที่ลดลงเกิดจากองค์ประกอบด้านยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการได้มีข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนมิถุนายนนี้ คือ 1.ผลักดันการส่งออกสินค้าไทยไปยังตลาดใหม่ เช่น อินเดีย อาเซียน และตะวันออกกลาง เพื่อทดแทนตลาดยุโรปที่กำลังประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ 2.เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้แก่ผู้ประกอบการ เช่น เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ, ขยายวงเงินกู้ 3.กำหนดมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการกรณีขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท/วัน เช่น มาตรการด้านภาษี, การฝึกอบรมพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานและผู้เชี่ยวชาญให้ตรงกับความต้องการในแต่ละสาขา จัดหาแหล่งวัตถุดิบให้เพียงพอสำหรับอุตสาหกรรมที่ประสบปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบ และ 5.แก้ปัญหาราคา ปริมาณ และคุณภาพวัตถุดิบสินค้าเกษตรที่สำคัญ ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำอย่างเป็นระบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ