ไอเอ็มเอฟยกระดับมาตรการสอดส่องดูแลประเทศสมาชิก

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 19, 2012 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประกาศความเคลื่อนไหวใหม่ๆในการสอดส่องดูแลทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศสมาชิก เพื่อยกระดับการติดตามปัญหาและสถานการณ์ทางการเงินโลก

นางคริสทีน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ระบุในแถลงการณ์ว่า "ท่ามกลางความท้าทายในปัจจุบันและสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงถึงกันทั่วโลก จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมีการสอดส่องดูแลอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อติดตามทิศทางของความเสี่ยงตั้งแต่เนิ่นๆ และให้คำปรึกษาในด้านนโยบายได้อย่างทันท่วงที"

ผอ.ไอเอ็มเอฟกล่าวว่า การควบคุมดูแลนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนของบรรดาประเทศสมาชิกจะยังคงเป็นบทบาทหน้าที่หลักของไอเอ็มเอฟ ขณะที่ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้จะเป็นพื้นฐานให้กับไอเอ็มเอฟในการทำงานร่วมกับประเทศสมาชิกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในเรื่องนโยบายเศรษฐกิจและการเงินภายในประเทศ

นอกจากนี้ บอร์ดบริหารของไอเอ็มเอฟยังอนุมัติให้มีการติดตามภาวะเศรษฐกิจการเงินของประเทศสมาชิกแบบทวิภาคีและพหุภาคี ตลอดจนจัดทำรายงานนำร่องจากแหล่งภายนอกเพื่อปรับปรุงวิธีดำเนินงานของไอเอ็มเอฟในการสอดส่องดูแลประเทศสมาชิก

ทั้งนี้ การประชุมหารือเป็นประจำระหว่างไอเอ็มเอฟกับ 188 ประเทศสมาชิก หรือ Article IV Consultation ซึ่งโดยทั่วไปจะกำหนดจัดประชุมทุกปี โดยเจ้าหน้าที่ไอเอ็มเอฟจะไปเยือนประเทศสมาชิกเพื่อประเมินภาวะและเสถียรภาพเศรษฐกิจของประเทศสมาชิก รวมทั้งให้คำแนะนำนโยบาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หนึ่งในหน้าที่หลักของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในวอชิงตัน ก็คือการกำกับดูแลระบบการเงินระหว่างประเทศและติดตามนโยบายเศรษฐกิจของประเทศสมาชิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ