China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 19 กรกฎาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 19, 2012 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนรายงายในเว็บไซต์ของกระทรวงวานนี้ว่า ราคาผลิตผลทางการเกษตรของจีนในสัปดาห์ที่แล้วลดจากสัปดาห์ก่อนหน้าลงปานกลาง

ราคาขายส่งผัก 18 ชนิดลดลง 1.4% ในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ราคาเนื้อหมู ซึ่งเป็นเนื้อสัตว์ที่ชาวจีนบริโภคเป็นหลัก ลดลง 0.7% จากสัปดาห์ก่อนหน้า และลดลง 23.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ราคาผลิตผลทางการเกษตรที่ลดลงอาจช่วยบรรเทาแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในประเทศ เนื่องจากราคาอาหารคิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของราคาทั้งหมดที่ใช้คำนวนดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ)

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) รายงานผ่านทางเว็บไซต์ของหน่วยงานวานนี้ว่า ในเดือนมิ.ย.ราคาธัญพืชของจีนยังคงสูงกว่าราคาธัญพืชจากต่างประเทศ โดยส่วนต่างระหว่างราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองจีนกับราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองต่างประเทศขยายกว้างขึ้น ขณะที่ส่วนต่างของราคาข้าวสาลีลดลง

ในเดือนมิ.ย. ราคาข้าวสาลีจีนสูงกว่าข้าวสาลีต่างประเทศ 547 หยวน/ตัน เมื่อเทียบกับ 688 หยวน/ตันในเดือนก่อนหน้า ขณะที่ส่วนต่างของราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองจีนเพิ่มขึ้นแตะ 896 หยวน/ตัน และ 957 หยวน/ตัน ตามลำดับ

-- รัฐบาลกลางจีนออกแผนแม่บทเพื่อใช้เงิน 20% จากกองทุนชลประทานและอนุรักษ์น้ำในท้องถิ่น ซึ่งมาจากรายได้ในการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2555 เป็นต้นมา

นักวิเคราะห์ระบุว่า การออกแผนแม่บทนี้หมายความว่า จีนจะเร่งจังหวะการดำเนินนโยบายให้เร็วขึ้น ซึ่งกำหนดให้เก็บเงิน 10% จากรายได้ที่มาจากการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินในโครงการอนุรักษ์น้ำ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ