เอดีบีเพิ่มเงินหยวน-รูปีในโครงการเงินกู้เพื่อการค้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 19, 2012 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) แถลงผ่านทางเว็บไซต์ว่า ธนาคารได้ตัดสินใจนำเงินหยวนของจีนและรูปีของอินเดียเข้าร่วมโครงการเงินกู้และการค้ำประกันทางการค้า (TFP) เพื่อสนับสนุนการทำธุรกรรมทางการค้าภายในภูมิภาคโดยใช้ 2 สกุลเงินดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โครงการ TFP ของ ADB ได้ให้การสนับสนุนทางการค้าเป็นมูลค่ากว่า 1.06 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ มาตั้งแต่ปี 2552 แต่ครอบคลุมเฉพาะการทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินดอลลาร์ เยน และยูโรเท่านั้น

ตามข้อมูลคาดการณ์ของ ADB นั้น ใน 10 ปีข้างหน้า การค้ากับต่างประเทศของประเทศต่างๆในเอเชียอย่างน้อยครึ่งหนึ่งจะเป็นการค้ากับประเทศเอเชียด้วยกันเอง ทั้งนี้ ในปัจจุบัน 90% ของการค้าต่างประเทศในเอเชียจะใช้เงินดอลลาร์ในการทำธุรกรรม

นายสตีเวน เบ็ค หัวหน้าโครงการ TFP ของ ADB กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการใช้สกุลเงินของภูมิภาคทำการค้า และลดการใช้เงินดอลลาร์ในการชำระบัญชีการค้า

นายเบ็คกล่าวเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่ ADB เพิ่มเงินหยวนเข้าโครงการ TFP เนื่องจากในบางประเทศ เช่น เวียดนาม มีความต้องการใช้เงินหยวนเพื่อการค้าเป็นอย่างมาก

นายหลิว เหวยหมิง นักวิเคราะห์จากธนาคารไชน่า ซิติ กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่เพียงแต่จะส่งเสริมการค้าภายในภูมิภาคเท่านั้น แต่จะช่วยสนับสนุนให้เงินหยวนมีบทบาทมากขึ้นในตลาดโลก

ก่อนหน้านี้ ADB ระบุว่า เงินหยวนจะกลายเป็นสกุลเงินสำรองของภูมิภาคในอีกไม่นาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ