ญี่ปุ่นเล็งลงทุนสร้างสนามบิน,ท่าเรือในอินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2012 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาคาชิ คิตามูระ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม การท่องเที่ยวและกิจการระหว่างประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผยต่อสื่ออินโดนีเซียในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมีพันธสัญญาอย่างเต็มที่ต่อการลงทุนในโครงการเพื่อขยายท่าอากาศยานและท่าเรือทางทะเล ใกล้กรุงจาการ์ตาและในชวาตะวันตกของอินโดนีเซีย ซึ่งคาดว่าการลงทุนดังกล่าวจะช่วยปรับปรุงระบบขนส่งของอินโดนีเซียให้ดีขึ้น

นายทาคาชิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ญี่ปุ่นให้ความสนใจที่จะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อินโดนีเซียเพื่อทำการขยายท่าอากาศยานนานาชาติโซการ์โน-ฮัตตาในเมืองตันเกอรัง ซึ่งอยู่ในชานเมืองของกรุงจาการ์ตา และขยายคลังสินค้าในท่าเรือตันจุง ปริออค ทางตอนเหนือของกรุงจาการ์ตา

รัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นยังสนใจการก่อสร้างท่าเรือซิลามายาและท่าอากาศยานใหม่ในเมืองคาราวัง ในชวาตะวันตก และอีกหลายๆโครงการ

เขากล่าวว่า การที่ญี่ปุ่นเข้าร่วมโครงการต่างๆมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยพัฒนาภาคขนส่งของอินโดนีเซีย “เราเห็นว่าอินโดนีเซียเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ และต้องได้รับการสนับสนุนด้วยระบบและสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่ดีในด้านการขนส่ง"

นายทาคาชิ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในยอกยาการ์ตาว่า “เรามีความรู้และประสบการณ์อย่างมากในทางด้านนี้ ด้วยการปรับใช้ระบบของเราและความมุ่งมั่นทำงานอย่างต่อเนื่อง เราเชื่อว่าระบบขนส่งของอินโดนีเซียมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างมากในช่วง 10 ปีข้างหน้า เช่นเดียวกับญี่ปุ่น"

ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียได้ดำเนินความพยายามในการสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานจำนวนมากเพื่อหนุนประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ และกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่อปีที่ 6.6% ต่อปีภายในปี 2557

อินโดนีเซียมีการขยายตัวในภาคการขนส่ง แต่สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานยังไม่สามารถรองรับกับการจราจรที่เพิ่มขึ้นได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ