ออสเตรเลียเผยตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเพิ่มขึ้นในเดือนมิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2012 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานดัชนีสำรวจภาคธุรกิจรายเดือน (BSI) ของธนาคารคอมมอนเวลธ์ แบงก์ระบุว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการปรับลดดอกเบี้ยโดยธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) และด้วยการออกมาตรการให้ความช่วยเหลือภาคครัวเรือนโดยรัฐบาล ช่วยหนุนการใช้จ่ายในออสเตรเลีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนี BSI เดือนมิ.ย.ซึ่งเป็นดัชนีวัดการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวสูงขึ้น 2.5% ภายหลังเพิ่มขึ้น 2.1% ในเดือนพ.ค. โดยมียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 6 ในรอบ 8 เดือนที่ผ่านมา

คอมมอนเวธ์ แบงก์ระบุว่า การใช้จ่ายในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 10.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งใหญ่สุดในรายปีในรอบกว่า 4 ปี

แมต โคมีน ผู้บริหารสูงสุดของฝ่ายการธนาคารด้านธุรกิจท้องถิ่นของธนาคาร์คอมมอนเวลธ์ กล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวออสเตรเลียเริ่มมาถูกทาง

ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในเดือนพ.ค. และอีก 0.25% ในเดือนมิ.ย. ก่อนมีมติตรึงดอกเบี้ยที่ระดับ 3.5% ในที่ประชุมของคณะผู้บริหารของธนาคารประจำเดือนก.ค.

ดัชนี BSI ถือเป็นมาตรวัดสำคัญของการใช้จ่ายทั่วประเทศ ซึ่งสะท้อนทิศทางการใช้จ่ายในออสเตรเลีย ดัชนี BSI จะติดตามมูลค่าการทำธุรกรรมผ่านบัตรเครดิตและเดบิตผ่านระบบธนาคาร ซึ่งคิดเป็น 30% ของการใช้จ่ายในออสเตรเลียทั้งหมด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ