รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นขานรับข้อเสนอเริ่มการเจรจา FTA กับอียู

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2012 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูกิโอะ เอดาโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ขานรับข้อเสนอเมื่อต้นสัปดาห์นี้ของคณะกรรมาธิการยุโรปต่อสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ทั้ง 27 ประเทศให้เริ่มเปิดการเจรจาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ทวิภาคีกับญี่ปุ่น

นายเอดาโนะกล่าวในการแถลงข่าวว่า “เราขานรับกับการที่กระบวนการของอียูในการเริ่มต้นเจรจาข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจได้เดินหน้าต่อไป เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคณะกรรมาธิการยุโรปจะให้คำปรึกษาและจัดเตรียมการต่างๆ ให้กับประเทศสมาชิกอย่างต่อเนื่อง เพื่อเราจะสามารถเริ่มการเจรจาได้โดยเร็ว"

ในขณะเดียวกัน ประเทศสมาชิกบางประเทศชี้ให้เห็นข้อวิตกกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการเริ่มการเจรจา เนื่องจากมีความวิตกกังวลว่าการนำเข้าอาจจะพุ่งสูงขึ้น ซึ่งรวมถึงรถยนต์ของญี่ปุ่นด้วย

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการ ซึ่งเป็นตัวแทนอียูในการเจรจาทางด้านการค้า หวังว่าจะมีการอนุมัติให้มีการเจรจากับญี่ปุ่น โดยระบุว่าการค้าเสรีกับญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อตลาดอียู

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นหวังว่าจะมีการประกาศการเริ่มเจรจาทวิภาคีดังกล่าวในการประชุมสุดยอดญี่ปุ่น-อียู ซึ่งอาจจะจัดให้มีขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงนี้

ในเดือนก.ค.ปีนี้ ญี่ปุ่นและอียูได้เสร็จสิ้นการปรึกษาหารือเพื่อพิจารณาขอบเขตของการเจรจาการค้าดังกล่าวในเบื้องต้นแล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ