ธนาคารกลางบราซิลยังคงระมัดระวังเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกรอบ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2012 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางบราซิลเปิดเผยว่า ธนาคารยังคงใช้ความระมัดระวังในการดำเนินการใดๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับความยืดหยุ่นทางการเงิน ถึงแม้ตลาดจะคาดการณ์ในวงกว้างว่า ธนาคารอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกรอบ

รายงานภายหลังการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางบราซิลระบุว่า เศรษฐกิจภายในประเทศได้ฟื้นตัวช้ากว่าการคาดการณ์เป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะใช้มาตรการกระตุ้นไปหลายมาตรการแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวถูกตลาดการเงินตีความว่า เป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกรอบ ขณะที่รัฐบาลบราซิลกำลังเผชิญกับความยุ่งยากในการพยุงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ ด้วยการใช้นโยบายจูงใจ ซึ่งรวมไปถึงการปรับลดอัตราภาษี และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา ธนาคารกลางบราซิลได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8% และเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงครั้งที่ 8 ในปีนี้

แต่อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าวกลับไม่ประสบความสำเร็จในการกระตุ้นตลาด เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงอยู่ในระดับต่ำเช่นเดิม

นักวิเคราะห์เชื่อว่า การบริโภคด้วยเงินกู้ยืมในกลุ่มครัวเรือนของบราซิล จะทำให้มาตรการกระตุ้นของรัฐบาลไร้ซึ่งประสิทธิภาพ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ