พณ.เผยครึ่งทางสู่ AEC หลายปท.ใช้มาตรการกีดกันการค้าที่ไม่ใช่ภาษีมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 20, 2012 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผยผลการจัดทำรายงานการประเมินผลการดำเนินการระยะครึ่งทางสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) โดยสถาบันวิจัยเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกว่า ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าอาเซียนประสบความสำเร็จในการเปิดเสรีการค้า โดยระดับการลดภาษีนำเข้าสำหรับอาเซียนเดิม(ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ บรูไน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย) เหลือเฉลี่ย 0.5% ส่วนอาเซียนใหม่(กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม) อยู่ที่ 2.6% ขณะเดียวกันกลับพบว่า แต่ละประเทศหันมาใช้มาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่มาตรการทางภาษีมากขึ้น เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมภายในของตนเองไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรี

นอกจากนี้ ยังพบว่า การเปิดเสรีการค้าบริการบางสาขายังไม่มีความคืบหน้า เช่น การเงิน การขนส่งทางอากาศ และเทคโนโลยีสารสนเทศ(ICT) รวมถึงการเคลื่อนย้ายเงินทุน การเคลื่อนย้ายแรงงานมีฝีมือ พลังงาน และการอำนวยความสะดวกทางการค้า อีกทั้งยังพบว่า การเปิดเสรีในกรอบอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาต่างๆ จะส่งผลดีมากกว่าการเป็น AEC เพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะการเปิดเสรีอาเซียน+3 (จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น) และอาเซียน+6 (จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์)

อย่างไรก็ตาม อาเซียนควรปฏิรูปกฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ ให้สอดคล้องกับพันธกรณีที่ตกลงไว้ เพื่อให้ทุกประเทศได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเป็น AEC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ