World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 กรกฎาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2012 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ บริษัทซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่ของโลกเปิดเผยว่า บริษัทมียอดขาดทุนสุทธิ 492 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 6 เซนต์/หุ้น ในช่วงไตรมาส 4 ของปีงบการเงิน 2555 ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา การขาดทุนครั้งนี้เป็นผลมาจากการปรับลดมูลค่าทางบัญชีของธุรกิจออนไลน์ของบริษัท รวมถึงรายได้ที่ยังไม่ได้รับจากการอัพเกรดซอฟต์แวร์

-- สมาชิกสภานิติบัญญัติเยอรมนีมีมติอนุมัติมาตรการให้ความช่วยเหลือเป็นวงเงินสูงถึง 1 แสนล้านยูโร หรือ 1.22 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับธนาคารที่ประสบปัญหาของสเปน ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสเปนพุ่งขึ้นเหนือระดับ 7% ซึ่งเป็นระดับที่ไม่สามารถบริหารจัดการได้

-- ไฮเนเก้น ผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ยื่นข้อเสนอมูลค่า 5.1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (4.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อซื้อหุ้นที่เหลือของบริษัท เอเชีย แปซิฟิก บริวเวอรี่ส์ ที่ไฮเนเก้นยังไม่ได้ครอบครอง จากบริษัท เฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ หวังคุมบังเหียนแบรนด์ไทเกอร์เบียร์ในตลาดเกิดใหม่

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่าดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเยอรมนีในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลง 0.4% หลังจากติดลบ 0.3% ในเดือนพ.ค. แต่เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI เดือนมิ.ย.ขยายตัว 1.6%

-- ราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองต่างก็พุ่งทำสถิติสูงสุดรอบใหม่หลังเกิดภัยแล้งในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ โดยราคาถั่วเหลืองที่ตลาดชิคาโก้พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่สหรัฐกำลังเผชิญกับภัยแล้งครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2499 ซึ่งส่งผลให้ราคาอาหารอาจจะขยับสูงขึ้น

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำร่วมกันโดยยูเอสเอ ทูเดย์/แกลลัพ เผยว่าชาวอเมริกันส่วนใหญ่ต้องการให้นายมิทท์ รอมนีย์ ว่าที่ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน เปิดเผยข้อมูลการคืนภาษีเพิ่มเติม

-- รัฐสภาฟินแลนด์อนุมัติเงินช่วยเหลือธนาคารของสเปนวงเงิน 1 แสนล้านยูโร หรือ 1.23 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากที่รัฐสภาเยอรมนีได้อนุมัติแผนการช่วยเหลือไปแล้วเมื่อวานนี้

-- รายงานดัชนีสำรวจภาคธุรกิจรายเดือน (BSI) ของธนาคารคอมมอนเวลธ์ แบงก์ระบุว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการปรับลดดอกเบี้ยโดยธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) และด้วยการออกมาตรการให้ความช่วยเหลือภาคครัวเรือนโดยรัฐบาล ช่วยหนุนการใช้จ่ายในออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ