(เพิ่มเติม) รมว.คลังยูโรโซนไฟเขียวเงินกู้ช่วยเหลือภาคธนาคารสเปน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2012 20:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังจาก 17 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร ได้ให้การอนุมัติขั้นสุดท้ายต่อข้อตกลงช่วยเหลือสเปนในการประชุมทางไกลวันนี้ เพื่อนำไปเพิ่มทุนหรือปรับโครงสร้างทางการเงินให้กับธนาคารพาณิชย์ในประเทศ

"เราได้อนุมัติบันทึกข้อตกลงอย่างเป็นทางการ ซึ่งกำหนดถึงเงื่อนไขในการให้เงินกู้แก่สเปนเพื่อนำไปปรับโครงสร้างทางการเงินให้กับธนาคารของประเทศ" ลุค ฟรีเดน รมว.คลังลักเซมเบิร์กกล่าวในการแถลงข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมทางโทรศัพท์

"รัฐมนตรีทั้ง 17 คนได้ให้การอนุมัติแล้ว นั่นหมายความว่า โครงการเงินกู้นี้สามารถดำเนินต่อไปได้ แต่จะยังไม่มีการจ่ายเงินในทันที เพราะยังต้องรอผลการวิเคราะห์ของธนาคารแต่ละแห่งซึ่งยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้" เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว

รมว.คลังของกลุ่มประเทศยูโรโซนได้อนุมัติเงื่อนไขในการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ภาคธนาคารของสเปน โดยเอกสารซึ่งรัฐมนตรีได้อนุมัติผ่านการประชุมทางโทรศัพท์ในวันนี้ ได้กำหนดให้มีการติดตามตรวจสอบธนาคารที่ขอรับความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด และยังกำหนดให้รัฐบาลสเปนนำเสนอแผนในการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณลงสู่ระดับต่ำกว่า 3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ให้ได้ภายในปี 2556 ภายในเดือนนี้

การอนุมัติข้อตกลงขั้นสุดท้ายในวันนี้เป็นการเปิดทางให้มีการเบิกจ่ายเงินก้อนแรกจำนวน 3 หมื่นล้านยูโร (3.69 หมื่นล้านดอลลาร์) จากวงเงินกู้ 1 แสนล้านยูโร (1.22 แสนล้านดอลลาร์) ที่รมว.คลังยูโรโซนได้อนุมัติไปก่อนหน้านี้แล้ว

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าจะมีการเบิกจ่ายเงินเมื่อไร รวมถึงยังไม่ทราบจำนวนเงินทั้งหมดที่จำเป็นในการพยุงภาคธนาคารของสเปนจนกว่าจะถึงเดือนกันยายน ซึ่งจะมีการประเมินธนาคารของสเปนเป็นรายๆไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ