ผอ.ไอเอ็มเอฟขานรับยูโรโซนอนุมัติเงินช่วยเหลือภาคธนาคารสเปน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2012 22:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แสดงความยินดีกับการตัดสินใจของรัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรกรุ๊ปที่อนุมัติวงเงินช่วยเหลือสเปนเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับสถาบันการเงินของประเทศในวงเงิน 1 แสนล้านยูโร (1.22 แสนล้านดอลลาร์)

แถลงการณ์ของนางลาการ์ดระบุว่า “ไอเอ็มเอฟยินดีกับการตัดสินใจในวันนี้ของยูโรกรุ๊ป ในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินจากกองทุนรักษาเสถียภาพการเงินยุโรป (EFSF) แก่สเปน เพื่อเพิ่มทุนให้กับภาคธนาคารของประเทศ"

การเพิ่มทุนให้กับธนาคารที่อ่อนแอและการปฏิรูปด้านอื่นๆ ตามเงื่อนไขการอนุมัตินั้น สอดคล้องกับนโยบายที่ไอเอ็มเอฟได้แนะนำไปเมื่อเร็วๆ นี้ นางลาการ์ดกล่าว

นอกจากนี้ นางลาการ์ดยังเสริมว่า “การใช้มาตรการเหล่านี้จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบการเงินของสเปน ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการฟื้นฟูการเติบโตและความมั่งคั่งของประเทศ"

รัฐมนตรีคลังจาก 17 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร ได้อนุมัติเงื่อนไขสุดท้ายของข้อตกลงช่วยเหลือสเปนในการประชุมทางไกลวันนี้ เพื่อนำไปเพิ่มทุนหรือปรับโครงสร้างทางการเงินให้กับธนาคารพาณิชย์ในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สเปนได้เรียกร้องความช่วยเหลือด้านการเงินให้กับภาคธนาคารที่กำลังประสบปัญหาจากประเทศสมาชิกยูโรโซนเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ