ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $2.4 หลังภัยแล้งหนุนราคาธัญพืชพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 21, 2012 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (20 ก.ค.) ทำสถิติปิดบวกติดต่อกัน 2 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนเข้าถือครองทองคำเพื่อความปลอดภัย หลังจากมีรายงานว่าภาวะแห้งแล้งที่รุนแรงที่สุดในสหรัฐส่งผลให้ผลผลิตธัญพืชลดน้อยลง และหนุนราคาธัญพืชปรับตัวสูงขึ้น

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 2.4 ดอลลาร์ หรือ 0.15% ปิดที่ 1,582.8 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 27.302 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 8.5 เซนต์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปิดที่ 1,414.50 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 8.60 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 576.10 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 8.75 ดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนักวิเคราะห์ว่า สัญญาทองคำได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า การพุ่งขึ้นของราคาธัญพืชอาจส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ นักลงทุนจึงเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากปัจจัยดังกล่าว โดยราคาธัญพืชปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งรุนแรงในสหรัฐ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ผลผลิตธัญพืชสหรัฐลดน้อยลงด้วย

รายงานการติดตามสถานการณ์ภัยแล้งของศูนย์บรรเทาภัยแล้งแห่งชาติของสหรัฐระบุว่า สหรัฐกำลังเผชิญกับภัยแล้งครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1950 โดย 2 ใน 3 ของประเทศกำลังเผชิญกับความแห้งแล้งอย่างรุนแรง

รายงานดังกล่าวระบุว่า ณ วันอังคารที่ผ่านมา 64% ของพื้นที่ติดต่อกันในสหรัฐกำลังประสบกับภัยแล้งอย่างรุนแรง หลังมีสภาพอากาศแห้งแล้งติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 10 ขณะเดียวกันรายงานระบุว่า พื้นที่ 42% กำลังเผชิญกับภัยแล้งที่ร้ายแรงเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่กว่า 80% ของผิวดินมีความแห้งอย่างผิดปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ