ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: วิตกเสถียรภาพการเงินสเปน ฉุดเงินยูโรร่วง

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 21, 2012 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (20 ก.ค.) หลังจากรัฐบาลสเปนปรับลคาดการณ์เศรษฐกิจในปีนี้และปีหน้า นอกจากนี้ ยูโรยังได้รับแรงกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสเปนที่สูงขึ้น ภายหลังจากมีข่าวว่าเมืองวาเลนเซียของสเปนจะขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง

ค่าเงินยูโรร่วงลง 0.98% แตะที่ 1.2159 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 1.2279 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ร่วงลง 0.67% แตะที่ 1.5618 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5723 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนแรงลง 0.13% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 78.460 เยน จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 78.560เยน แต่พุ่งขึ้น 1% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 0.9874 ฟรังค์ จากระดับ 0.9776 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียดิ่งลง 0.43% แตะที่ 1.0377 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0422 ดอลลาร์ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลลง 0.47% แตะที่ 0.7988 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8026 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินยูโรอ่อนแรงลงหลังจากมีรายงานว่าเมืองวาเลนเซียจะขอความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลสเปน ซึ่งข่าวดังกล่าวทำเกิดความวิตกกังวลว่าสเปนซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของยูโรโซนอาจจะต้องขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศ โดยรายงานระบุว่าเมืองวาเลนเซียยังคงต้องการเงินอีก 2.85 พันล้านยูโรภายในสิ้นปีนี้

ข่าวการขอความช่วยเหลือของเมืองวาเลนเซียส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมของรัฐบาลสเปนพุ่งขึ้นเหนือระดับ 7% นอกจากนี้ เงินยูโรยังร่วงลงหลังจากรัฐบาลสเปนปรับลคาดการณ์เศรษฐกิจในปีนี้และปีหน้า

รัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนได้อนุมัติข้อตกลงในขั้นตอนสุดท้าย เพื่อให้ความช่วยเหลือสเปนด้วยการจัดสรรเงินพิ่มทุนหรือปรับโครงสร้างทางการเงินให้กับธนาคารพาณิชย์ในประเทศ โดยการอนุมัติข้อตกลงขั้นสุดท้ายเมื่อวานนี้ เป็นการเปิดทางให้มีการเบิกจ่ายเงินก้อนแรกจำนวน 3 หมื่นล้านยูโร (3.69 หมื่นล้านดอลลาร์) จากวงเงินกู้ 1 แสนล้านยูโร (1.22 แสนล้านดอลลาร์) ที่รมว.คลังยูโรโซนได้อนุมัติไปก่อนหน้านี้แล้ว

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าจะมีการเบิกจ่ายเงินเมื่อไร รวมถึงยังไม่ทราบจำนวนเงินทั้งหมดที่จำเป็นในการพยุงภาคธนาคารของสเปนจนกว่าจะถึงเดือนกันยายน ซึ่งจะมีการประเมินธนาคารของสเปนเป็นรายๆไป ทั้งนี้ ความไม่แน่นอนของข้อตกลงดังกล่าวทั้งในแง่ของเวลาและวงเงินนั้น ทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่า วิกฤตหนี้ยุโรปอาจลุกลามในวงกว้างและไม่สามารถควบคุมได้

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศต่างๆในยุโรปในสัปดาห์หน้า รวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของฝรั่งเศสประจำเดือนก.ค., ดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของเยอรมนีประจำเดือนก.ค., ดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของยูโรโซนในเดือนก.ค. และผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอิตาลีเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ