"ชัชชาติ"เตรียมเสนอ ครม.ต้น ส.ค.อนุมัติสร้างมอเตอร์เวย์เชื่อมนิคมฯทวาย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 21, 2012 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอที่ประชุม ครม.ต้นเดือน ส.ค. พิจารณาอนุมัติโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) เส้นทางบางใหญ่ - บ้านโป่ง - กาญจนบุรี ระยะทาง 98 กิโลเมตร งบประมาณ 24,040 ล้านบาทและเส้นทางบางปะอิน - นครราชสีมา ระยะทาง 199 กิโลเมตร งบประมาณ 59,000 ล้านบาท เพื่อรองรับโครงการท่าเรือน้ำลึก และนิคมอุตสาหกรรมทวาย

นายชัชชาติ กล่าวบรรยายเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ว่า ปัจจุบันต้นทุนด้านระบบโลจิสติกส์ของไทยค่อนข้างสูง ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติตัดสินใจเลือกลงทุนในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านแทน ดังนั้นเพื่อเตรียมความพร้อมในระบบคมนาคม เพื่อรับมือการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ไทยจึงควรลดต้นทุน โดยการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งจากทางถนนที่มีต้นทุนด้านขนส่งสูงถึง 86% มาเป็นระบบราง ต้องมีการแก้ไขกฎระเบียบให้เป็นสากล และรองรับการเปิดเสรีอาเซียนมากขึ้น และจะเป็นการสร้างศักยภาพให้กับระบบโลจิสติกส์ของไทย

ภายหลังเปิด AEC จะเกิดการเคลื่อนย้ายแรงงานที่มีทักษะไปยังประเทศที่มีรายได้สูงมากยิ่งขึ้น เช่น สิงคโปร์ และมาเลเซีย ซึ่งเป็นห่วงอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการบิน หอบังคับการบิน เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยมีบุคลากรที่มีความชำนาญในเรื่องนี้เป็นจำนวนมาก

"สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ คนไทยทั้งภาครัฐและเอกชนมีความรู้เรื่องการเปิดเสรีอาเซียนน้อยกว่า 10% จึงต้องมีการส่งเสริมให้ประชาชนรู้และเข้าใจในเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น" นายชัชชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ