รายงานภาคเอกชนชี้เศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัว 3.2% ในครึ่งปีแรก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2012 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงาน Deloitte Access Economics Business Outlook ระบุว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัวที่ระดับ 3.2% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2555

ตัวเลขดังกล่าวเป็นการตอกย้ำว่า ออสเตรเลียยังมีสถานะที่โดดเด่นในบรรดากลุ่มประเทศอุตสาหกรรม ในขณะที่สหรัฐและประเทศยุโรปกำลังเผชิญกับอัตราว่างงานสูงและวิกฤตทางการเงิน

รายงานดังกล่าวระบุว่า ตัวเลขการขยายตัวที่ 3.2% ช่วยให้ออสเตรเลียรักษาสถิติการขยายตัวทางเศรษฐกิจไว้ได้เป็นปีที่ 21 ติดต่อกัน พร้อมกับคาดว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียอาจขยายตัว 3-3.4% ในช่วงอีก 5 เดือนข้างหน้า

นายเวย์น สวอน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังของออสเตรเลีย กล่าวในแถลงการณ์ว่า รายงานดังกล่าวเป็นอีกหลักฐานที่พิสูจน์ถึงความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของออสเตรเลีย

"ออสเตรเลียมีการเติบโตที่แข็งแกร่ง อัตราว่างงานต่ำ เงินเฟ้ออยู่ภายใต้การควบคุม อัตราดอกเบี้ยต่ำ การบริโภคที่แข็งแกร่ง และ มูลค่าการลงทุนสูง ซึ่งข้อมูลพื้นฐานทางเศรษฐกิจเหล่านี้ยังเป็นที่อิจฉาของบรรดาประเทศอุตสาหกรรมอีกด้วย" รายงานระบุ

ผลการศึกษาใน 22 อุตสาหกรรมพบว่า การลงทุนในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ที่คึกคักยังคงเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งที่สุด แต่อย่างไรก็ รายงานเตือนว่า ความคึกคักของอุตสาหกรรมเหมืองแร่อาจจะสิ้นสุดลงภายใน 2 ปีหรือประมาณนั้น

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังระบุว่า ต้นทุนของอุตสาหกรรมเหมืองแร่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและศักยภาพด้านกำไรกำลังลดลงอันเนื่องมาจากราคาผลิตภัณฑ์ยังทรงตัวและความวิตกเรื่องอุปสงค์จากเอเชีย

คริส ริชาร์ดสัน กรรมการของ Deloitte Access Economics กล่าวว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียในอนาคตขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจในยุโรปและเอเชีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ