นักเศรษฐศาสตร์เชื่อจีนมีศักยภาพในการรักษาอัตราการเติบโตในระดับสูง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2012 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซาอูล เอสเลค หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ของเมอร์ริล ลินช์ กล่าวว่า จีนมีศักยภาพในการรักษาอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไว้ที่ระดับสูงในอีกหลายข้างหน้า ถึงแม้ว่าจะเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจทั้งภายในประเทศและจากทั่วโลก

นายเอสเลคกล่าวว่า "ผมคิดว่า จีนมีศักยภาพในการรักษาอัตราการเติบโตของจีดีพีไว้ที่ระดับสูงไปได้อีกหนึ่งทศวรรษหรือมากกว่า ถึงแม้ว่าจีดีพีโดยทั่วไปจะชะลอตัวลงเนื่องจากอัตราการเติบโตของแรงงานในจีนจะชะลอตัวลงตั้งแต่ช่วงกลางทศวรรษดังกล่าวเป็นต้นไป"

นอกจากนี้ นายเอสเลค ซึ่งเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงและทำงานในตลาดการเงินโลกมากว่า 25 ปี ยังไม่เชื่อในทฤษฎีเกี่ยวกับการล่มสลายของจีนซึ่งกำลังเป็นที่สนใจของสื่อในระยะนี้ หลังจากที่จีนเปิดเผยตัวเลขการขยายตัวของจีดีพีครั้งล่าสุด

ทั้งนี้ จีนระบุว่า จีดีพีของประเทศขยายตัวในอัตรา 7.6% ต่อปีในไตรมาสที่ 2 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำที่สุดในรอบ 3 ปี

"จีนกำลังเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจในหลายๆ เรื่อง ทั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศและสถานการณ์ภายนอกประเทศ เช่น วิกฤตในยูโรโซน แต่ผมเชื่อว่า ประวิติศาสตร์ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาเป็นเหตุผลที่ดีที่จะเชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าจีนมีศักยภาพในการเผชิญกับความท้าทายเหล่านั้นและสามารถที่จะหลีกเลี่ยงการทรุดตัวทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงได้" นายเอสเลคกล่าว พร้อมกับเสริมว่า เขาไม่เชื่อในทฤษฎี "การล่มสลายของจีน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ