นายกฯญี่ปุ่นยืนยันเดินหน้าใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดเพื่อสกัดเงินเยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2012 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังจับตาดูความเคลื่อนไหวในตลาดปริวรรตเงินตราอย่างใกล้ชิด โดยย้ำว่าญี่ปุ่นจะใช้ "มาตรการขั้นเด็ดขาด" ในการสกัดการแข็งค่าของเงินเยน ในขณะที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร

"การตอบสนองของผมที่มีต่อตลาดปริวรรตเงินตรานั้น ไม่เคยเปลี่ยนแปลง ผมมักจะพูดเสมอว่า เราจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดในการต่อต้านการเก็งกำไรทุกรูปแบบ และป้องกันไม่ให้สกุลเงินเยนผันผวนมากจนเกินไป " นายอาซูมิกล่าวกับผู้สื่อข่าว ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าญี่ปุ่นพร้อมที่จะแทรกแซงตลาดหากจำเป็น

สกุลเงินยูโรได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาด้านการคลังและภาคธนาคารของประเทศกลุ่มยูโรโซน โดยยูโรร่วงลงต่ำกว่าระดับ 95 เยน และดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 12 ปีในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ตลาดโตเกียว

ยูโรได้รับผลกระทบจากความวิตกกังวลที่ว่า สเปนอาจจะถูกบีบให้ต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากกองทุนช่วยเหลือของยูโรโซนเพื่อแก้ปัญหาด้านการคลัง นอกจากนี้มีรายงานว่าเมืองวาเลเซียได้ร้องขอความช่วยเหลือฉุกเฉินจากรัฐบาลกลางของสเปน ซึ่งข่าวดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกรายงานที่ว่ารัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้ตกลงอย่างเป็นทางการเพื่อให้ความช่วยเหลือธนาคารที่ประสบปัญหาของสเปน ในวงเงินรวม 1 แสนล้านยุโร สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ