รัฐบาลญี่ปุ่นมองศก.ประเทศตามแนวโน้มเดิม,เตือนถึงภาวะชะลอตัวของศก.จีน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2012 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า เศรษฐกิจของประเทศยังอยู่ในระยะฟื้นตัวปานกลางนับตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิปี 2554 ซึ่งถือเป็นการประเมินภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แตกต่างจากคราวก่อน นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้เตือนเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น

รายงานรายเดือนระบุว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นอยู่กำลังฟื้นตัวปานกลาง ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากความต้องการบูรณะก่อสร้าง แม้ว่าจะมีอุปสรรคที่ยังสร้างความลำบาก โดยสำนักงานรัฐมนตรีใช้คำบรรยายเดียวกันนี้ติดต่อกันเป็นเดือนที่สามแล้ว

สำหรับผลผลิตภาคอุตสาหกรรมยังคงกระเตื้องขึ้นอย่างเชื่องช้า ขณะที่การส่งออกส่งสัญญาณการฟื้นตัวขึ้น และการบริโภคของเอกชนขยายตัวปานกลาง โดยสำนักงานรัฐมนตรียังยึดการประเมินองค์ประกอบที่สำคัญทั้งหมด

รายงานระบุว่า ความคืบหน้าด้านภาวะการจ้างงานเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าภาวะดังกล่าวยังอยู่ในขั้นอันตราย ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากภัยธรรมชาติปีที่แล้ว สำหรับราคาซึ่งเคลื่อนไหวเมื่อเร็วๆ นี้บ่งชี้ว่าให้เห็นว่าเศรษฐกิจยังอยู่ในระยะเงินฝืดเล็กน้อย

ขณะที่การบริโภคภายในประเทศ ซึ่งคิดเป็น 60% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นทั้งหมด ได้รับแรงหนุนที่สำคัญจากมาตรการกระตุ้นทางการคลังของรัฐ

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุด้วยว่า โครงการให้เงินอุดสำหรับการซื้อรถยนต์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งช่วยหนุนผลประกอบการของผู้ผลิตรถยนต์และภาคการผลิตที่เกี่ยวข้องนั้น อาจสิ้นสุดในเดือนนี้เป็นอย่างเร็ว เนื่องจากกองทุนของโครงการกำลังจะหมดลง

สำหรับแนวโน้มของภาคการส่งออกยังคงไม่แน่นอน จากภาวะความเปราะบางจากเศรษฐกิจโลกและวิกฤติหนี้ในยุโรป อย่างไรก็ตามรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ภาคการส่งออกกำลังฟื้นตัวในปัจจุบัน โดยได้รับปัจจัยหนุนสำคัญจากการส่งสินค้าไปสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าประเภทรถยนต์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ