ผลสำรวจคาดเศรษฐกิจอังกฤษจะฟื้นตัวใน H2/2555 แต่วิกฤตยูโรยังถ่วง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2012 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า เศรษฐกิจของอังกฤษน่าจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยในช่วงครึ่งหลังของปี 2555 ขณะที่ชาวอังกฤษมีมุมมองเชิงลบน้อยลงต่อฐานะการเงินในอนาคต

ผลสำรวจระบุว่าแนวโน้มทางการเงินสำหรับทั้งภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจปรับตัวดีขึ้น แต่องค์กรของกลุ่มผู้ผลิตระบุว่าปัญหาของภาคการผลิตจะมีความรุนแรงในปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์จากยูโรโซนตกต่ำลงมากกว่าที่คาด ส่วนบริษัทในด้านบริการทางการเงินก็มีแนวโน้มจะเผชิญภาวะยากลำบากในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ด้วย

มาร์กิตเปิดเผยว่ามุมมองของภาคครัวเรือนต่อฐานะการเงินในช่วง 12 เดือนข้างหน้าปรับตัวขึ้นแตะ 43.1 ในเดือนก.ค. ซึjงเป็นระดับสูงสุดนับแต่เดือนเม.ย.2553 แม้ระดับที่ต่ำกว่า 50 จะแสดงให้เห็นว่าฐานะการเงินจะยังคงย่ำแย่ลง

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ของมาร์กิตกล่าวว่า เงินเฟ้อชะลอลงอย่างมากในช่วงฤดูร้อน แต่อาจจะไม่ช่วยสร้างความผ่อนคลายแก่ภาคครัวเรือนมากนัก เนื่องจากแนวโน้มรายได้ยังอ่อนแรง ซึ่งจะฉุดความต้องการของผู้บริโภคและจะยิ่งทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจโดยรวมย่ำแย่ลงไปอีก

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.ของอังกฤษชะลอลงแตะ 2.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง เมื่อเทียบรายปี หลังจากอยู่ที่ระดับ 2.8% ในเดือนพ.ค.

ONS ระบุว่าตัวเลขเงินเฟ้อที่ชะลอลงในเดือนมิ.ย.ได้รับแรงหนุนจากการที่กลุ่มผู้ค้าปลีกเสื้อผ้าได้เดินหน้าปรับลดราคาเพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงฤดูร้อน ส่วนต้นทุนพลังงานและการขนส่งอื่นๆ รวมถึงราคาอาหาร ก็ปรับตัวลงด้วย


แท็ก อังกฤษ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ