ธนาคารกลางจีนคาดการลงทุนในต่างประเทศขยายตัวอย่างรวดเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2012 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยี่ กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางและผู้บริหารสำนักงานบริหารจัดการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศจีน เปิดเผยคาดการณ์ว่า การลงทุนในต่างประเทศของจีนจะขยายตัวอย่างรวดเร็ว พร้อมๆ กับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเฉลี่ยมากกว่า 5,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อคน

นายยี่ กล่าวในที่ประชุมแห่งหนึ่งว่า ช่วงเวลานี้เป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับองค์กรของจีนที่จะไปลงทุนในต่างประเทศ และกล่าวเพิ่มเติมว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาส่งผลให้มูลค่าตลาดของบริษัทในต่างประเทศปรับตัวลดลง และองค์กรของจีนที่มีฐานะแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศดี จะได้รับประโยชน์จากอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนที่ยืดหยุ่น

เขากล่าวว่า บริษัทจีนควรปฏิบัติตามข้อกำหนดของตลาดและเคารพต่อกฎระเบียบของตลาดในประเทศที่ไปลงทุน โดยนายยี่กล่าวย้ำว่า บริษัททั้งหลายควรให้ความสำคัญต่อการป้องกันความเสี่ยงในการลงทุนในต่างประเทศเป็นอันดับแรก

นายยี่ระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนมีค่าเกือบใกล้เคียงกับอัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์สหรัฐ โดยเงินสำรองระหว่างประเทศของจีนมีเสถียรภาพในระดับ 3.2-3.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าธนาคารกลางได้ลดการเข้าแทรกแซงในตลาดแลกเปลี่ยนเงินล่วงหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ