PTT คาดสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันดิบ Brent และ WTI มีแนวโน้มปรับตัวลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 23, 2012 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) ประเมินแนวโน้มราคาน้ำมันดิบ Brent และ WTI ในสัปดาห์นี้(23-27 ก.ค.) มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลง โดยน้ำมันดิบ Brent จะอยู่ในกรอบ 104-111 ดอลลาร์/บาร์เรล และน้ำมัน WTI จะอยู่ในกรอบ 84-95 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้เหตุที่ราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับตัวลดลง หลังจากนักทุนเทขายสินทรัพย์เสี่ยงเนื่องจากความวิตกกังวลในสภาวะเศรษฐกิจโลก โดยจุดความสนใจยังอยู่ที่ประเทศสเปนหลังเมือง Valencia และ Catalonia ประกาศขอรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง และทำให้นักลงทุนคาดว่าสเปนซึ่งเป็นประเทศที่ขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของยูโรโซนอาจต้องขอรับเงินช่วยเหลือในอนาคตอันใกล้ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนอพันธบัตรรัฐบาลสเปนระยะเวลา 10 ปีปรับตัวเพิ่มขึ้นไปแตะที่ระดับ 7.29%

นอกจากนี้ นาย Cristobal Montoro รัฐมนตรีสำนักงบประมาณของสเปนคาดว่า เศรษฐกิจสเปนในปี 2556 จะยังคงอยู่ในสภาวะถดถอย โดยจะมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) อยู่ที่ -0.5% (ลดลงจากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ระดับ +0.7%)

ในขณะที่เศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย นักลงทุนยังคงผิดหวังหลังสำนักข่าว Xin Hua ของจีนรายงาน รัฐบาลกลางจีนไม่มีนโยบายลดความเข้มงวดในการควบคุมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และสั่งให้รัฐบาลท้องถิ่นปฏิบัติตามนโยบายอย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม Commodity Future Trading Commission(CFTC) ของสหรัฐฯ รายงานสถานะการลงทุนล่าสุดในตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า NYMEX ที่นิวยอร์ก สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 17 ก.ค.55 กลุ่มผู้จัดการกองทุนปรับเพิ่มสถานะการซื้อสุทธิ (Net Long Positions) ของสัญญาน้ำมันดิบ WTI ขึ้น 1,658 สัญญา (W-O-W) อยู่ที่ 132,567 สัญญา ทางเทคนิคราคาน้ำมันดิบ Brent มีแนวรับแนวต้านอยู่ที่ 104-111 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนน้ำมัน WTI มีแนวรับแนวต้านอยู่ที่ 84-95 ดอลลาร์/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ