รมว.คลังเยอรมนีจี้กรีซเร่งปฏิรูปเศรษฐกิจตามคำมั่นสัญญา

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2012 22:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวูลฟ์กัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนี กล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Bild ของเยอรมนีในวันนี้ว่า กรีซจะต้องหลีกเลี่ยงการประวิงเวลาในการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจตามที่ระบุไว้ในข้อตกลงการให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน ในขณะที่ตลาดการเงินไม่เชื่อมันว่ากรีซจะสามารถรักษาคำมั่นสัญญาในเรื่องดังกล่าวได้

นายชอยเบิลกล่าวว่า กรีซควรจะเร่งสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังและปฏิรูปเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่กรีซจะออกจากกลุ่มยูโรโซน จนกว่ากลุ่มทรอก้า ซึ่งประกอบไปด้วยคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี), ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จะเสร็จสิ้นการรายงานสถานการณ์ด้านการคลังในเชิงลึกของกรีซภายในสัปดาห์นี้

ตลาดการเงินวิตกกังวลว่า กรีซอาจจะไม่ได้รับเงินกู้เบิกจ่ายงวดต่อไปมูลค่า 3.15 หมื่นล้านยูโรซึ่งมีกำหนดจะได้รับภายในเดือนก.ย.นี้ ซึ่งหากกลุ่มทรอยก้าพบว่ากรีซไม่ได้รักษาคำมั่นสัญญาในเรื่องการปรับลดงบประมาณ กรีซก็อาจจะต้องถูกบีบให้ออกจากกลุ่มยูโรโซน

อย่างไรก็ตาม นายชอยเบิลได้แสดงความเชื่อมั่นว่า สเปนจะไม่เผชิญวิกฤตการเงินแบบเดียวกับกรีซ เนื่องจากสาเหตุของวิกฤตการณ์ของทั้งสองประเทศมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

นายชอยเบิลกล่าวว่า เศรษฐกิจสเปนมีความแข็งแกร่งมากกว่าและมีโครงสร้างที่แตกต่างจากกรีซ ดังนั้นจึงมีโอกาสที่เศรษฐกิจสเปนจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้โดยเร็ว


แท็ก เยอรมนี   กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ