รมว.คลังเผยเยอรมนียังมีบทบาทสำคัญในยูโรโซน แม้มูดีส์ลดแนวโน้มเครดิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2012 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของเยอรมนีลงสู่ “เชิงลบ" เยอรมนีระบุว่าจะรักษาสถานภาพทางเศรษฐกิจและการเงินที่แข็งแกร่ง และจะยังคงดำเนิน “บทบาทหลัก" ในยูโรโซนที่กำลังเผชิญวิกฤต

ในช่วงเวลาไม่นานหลังจากมูดีส์ปรับลดแนวโน้มทางเศรษฐกิจของเยอรมนี เนเธอร์แลนด์และลักเซมเบิร์กจาก “มีเสถียรภาพ" ลงสู่ “เชิงลบ" นั้น นายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนีกล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่าเขาทราบถึงความคิดเห็นของมูดีส์ แต่ “ความเสี่ยงที่มูดีส์ระบุในยูโรโซนนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ และการประเมินส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่ความเสี่ยงในระยะใกล้"

นายชอยเบิลกล่าวว่ายูโรโซนที่กำลังเผชิญวิกฤตหนี้ ได้ดำเนินหลายมาตรการซึ่งจะนำไปสู่ “ความมีเสถียรภาพอย่างยั่งยืน"

รมว.คลังเยอรมนีกล่าวว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเงินที่แข็งแกร่งของเยอรมนีไม่มีความเปลี่ยนแปลง และเยอรมนีจะทำทุกอย่างร่วมกับประเทศสมาชิกเพื่อจัดการวิกฤตดังกล่าว ขณะที่ดำเนินบทบาทหลักในการสร้างเสถียรภาพในยูโรโซน

มูดีส์ระบุในการประเมินว่าเยอรมนี ซึ่งแม้ว่าจะมีอันดับเครดิตสูงสุดที่ AAA นั้น ได้เผชิญความเสี่ยงและภาระที่เพิ่มขึ้นจากความเป็นไปได้ที่กรีซจะออกจากยูโรโซนและการช่วยเหลืออย่างเต็มรูปแบบสำหรับสเปนและอิตาลี

“ระดับความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มของยูโรโซน และผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากสถานการณ์ที่มีความเป็นไปได้ในประเทศสมาชิก ไม่สอดคล้องกับแนวโน้มที่มีเสถียรภาพอีกต่อไป" มูดีส์ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ