คลังเตรียมชง ครม.ปรับเงื่อนไขโครงการรถยนต์คันแรก/ขยายเวลาเก็บภาษีดีเซล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 24, 2012 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะตามปกติ โดยมีวาระที่น่าสนใจหลายเรื่อง

กระทรวงการคลัง เสนอที่ประชุมครม. ปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์โครงการรถยนต์คันแรก เนื่องจากผู้ประกอบการผลิตรถยนต์ส่งมอบให้กับลูกค้าไม่ทัน โดยจะเสนอที่ประชุมครม.ให้พิจารณา 2 แนวทาง คือ ระบุเวลาขยายชัดเจนเป็น 3 เดือน หรือ 6 เดือน หรือไม่จำเป็นก็ต้องกำหนดระยะเวลาการส่งมอบรถยนต์ เพียงแต่มีการกำหนดว่าต้องมีการจองในปีนี้ และไม่เปลี่ยนมือในการถือใบจอง โดยปัจจุบันมียอดการขอใช้สิทธิ์ 86,000 คัน คิดเป็นเงิน 63,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง เสนอให้พิจารณาขยายเวลาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ออกไปอีก 1 เดือน จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 31 กรกฎาคม เป็นสิ้นสุดวันที่ 31 สิงหาคมนี้

กระทรวงมหาดไทย เสนอให้พิจารณาปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการการเมืองในสังกัด กทม. ได้แก่ ผู้ว่าฯ กทม., ผู้บริหาร กทม. รวมถึง สก.และ สข. โดยตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.ปรับเงินเดือนจาก 62,830 บาท เพิ่มเป็น 68,620 บาท และเมื่อรวมกับเงินเพิ่มคงเดิม 4.5 หมื่นบาท ทำให้มีเงินเดือนเพิ่มจาก 104,330 บาท เป็น 110,120 บาท ส่วนรองผู้ว่าฯ กทม. 4 อัตรา ปรับเงินเดือนเดิม 60,660 บาท เป็น 66,250 บาท และเมื่อรวมกับเงินเพิ่มคงเดิม 20,750 บาท ทำให้มีเงินเดือนเพิ่มจาก 81,410 บาท เป็น 87,000 บาท

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทย จะขอความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่...) พ.ศ. .... (ส่งใบสั่งทางไปรษณีย์) ตามรายงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) โดยขอแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 140 วรรคหนึ่ง ที่บัญญัติให้เจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจว่ากล่าวตักเตือน หรือออกใบสั่งให้ผู้ขับขี่ซึ่งฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจร หรือกฎหมายอันเกี่ยวกับรถนั้นๆ ได้ โดยอาจออกใบสั่งให้ผู้ขับขี่ชำระค่าปรับตามที่เปรียบเทียบก็ได้ หรือหากเป็นกรณีที่ไม่พบตัวผู้ขับขี่ เจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่สามารถติดหรือผูกใบสั่งไว้ที่รถได้ เพื่อให้เห็นได้ง่าย

กระทรวงการต่างประเทศ ขอความเห็นชอบ การดำเนินการตามข้อมติคณะรัฐมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับการกระทำอันเป็นโจรสลัดและการปล้นโดยใช้อาวุธบริเวณน่านน้ำนอกชายฝั่งโซมาเลีย

กระทรวงคมนาคม เสนอโครงการก่อสร้างทางหลวงสายพิเศษ 2 เส้นทาง คือ สายบางใหญ่ - บ้านโป่ง ระยะทาง 98 กิโลเมตร ใข้งบก่อสร้าง 25,000 ล้านบาท และ สายบางปะอิน - นครราชสีมา ระยะทาง 199 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 59,000 ล้านบาท

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เสนอที่ประชุมครม. แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาและจัดทำบัญชีรายชื่อบริษัทที่ผ่านการคัดเลือก (Shortlist) เบื้องต้น ของโครงการออกแบบก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทยมูลค่า 3 แสนล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงและผู้อำนวยการ 10 คน รวมกับผู้เชี่ยวชาญอีก 6-7 คน โดยมีนายปลอดประสพในฐานะประธาน กบอ.นั่งเป็นประธาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ