จีนเรียกร้องอียูเลี่ยงใช้มาตรทางการค้าที่ไม่เหมาะสม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2012 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนออกมาเรียกร้องอีกครั้งให้สหภาพยุโรป (อียู) หลีกเลี่ยงการใช้มาตรการทางการค้าอย่างไม่ถูกต้องเพื่อทำให้การค้าแบบทวิภาคีต้องสะดุดลง หลังจากที่ศาลสูงสุดของอียูได้ตัดสินที่เอื้อประโยชน์แก่บริษัทจีนในสัปดาห์ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของกระทรวงระบุว่า "คณะกรรมาธิการยุโรปได้ใช้อำนาจอย่างแยบยลและกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างไม่ถูกต้องในการตรวจสอบทางการค้า ซึ่งได้นำไปสู่มาตรการทางการค้าที่ไม่เหมาะสม"

นอกจากนี้ กระทรวงยังระบุว่า เนื่องจากอียูเป็นสมาชิกรายสำคัญขององค์การค้าโลก จึงควรปฏิบัติตามกฎระเบียบทางการค้าอย่างเคร่งครัด

การแสดงความคิดเห็นของจีนมีขึ้นหลังศาลสูงสุดของยุโรปได้ปฏิเสธการยื่นอุทธรณ์ของสภายุโรปในการกำหนดภาษีต้านการทุ่มตลาดสำหรับการนำเข้ายากำจัดวัชพืชที่ผลิตโดยบริษัทเจ้อเจียง ซีหนาน เคมิคอลของจีน เนื่องจากรัฐบาลจีนเป็นผู้ถือหุ้นส่วนน้อยในบริษัทดังกล่าว

คำพิพากษาตัดสินของศาลฯระบุว่า การควบคุมของทางการในการประชุมทั่วไปผู้ถือหุ้นของบริษัทเจ้อเจียง ซีหนาน เคมิคอล ไม่ส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของบริษัทภายใต้แนวทางเศรษฐกิจระบบตลาด (Market Economy Treatment: MET) ซึ่งนับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของบรรดาบริษัทจีนที่ต้องการระบบ MET ในยุโรป

การอนุมัติ MET กับผู้ผลิตบางรายตามการตรวจสอบด้านการต่อต้านการทุ่มตลาด นับเป็นสถานภาพที่มีความสำคัญในเชิงพาณิชย์ โดยผู้ที่ผลิตที่ได้รับอนุมติ MET จะไม่ต้องขึ้นอยู่กับระบบเศรษฐกิจที่ไม่ใช่ระบบตลาด ซึ่งจะมีผลต่อผู้ส่งออกจากบางประเทศ เช่น จีน ซึ่งไม่ยอมรับแนวทางเศรษฐกิจระบบตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ