สื่อท้องถิ่นเผยสเปนเล็งขอความช่วยเหลือทางการเงินเต็มรูปแบบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2012 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์สเปนฉบับหนึ่งรายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลสเปนอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อขอความช่วยเหลืออย่างเต็มรูปแบบ หากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ไม่เข้าซื้อพันธบัตรสเปนเพื่อทำให้ต้นทุนการกู้ยืมปรับตัวลง

รายงานระบุว่าการรับความช่วยเหลืออย่างเต็มรูปแบบจะทำให้สเปนสามารถชำระหนี้สินและเลี่ยงการล่มสลายทางการเงินที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นได้

หนังสือพิมพ์สเปนเปิดเผยว่าบรรดานักวิเคราะห์เห็นพ้องกันว่าหากต้นทุนการกู้ยืมของสเปนยังคงอยู่ที่ระดับสูง และสเปนไม่สามารถเข้าระดมทุนในตลาดได้ สเปนก็จะไม่สามารถจัดการกับหนี้สินกว่า 2 หมื่นล้านยูโรที่จะครบกำหนดชำระในเดือนต.ค.นี้ได้

ทางด้านนายลูอิส เด กินดอส รมว.เศรษฐกิจสเปนมีกำหนดจะเดินทางไปยังเยอรมนีในวันนี้ โดยเขาหวังที่จะโน้มน้าวเยอรมนีให้สนับสนุนให้อีซีบีซื้อพันธบัตรสเปนอีกครั้ง โดยรายงานระบุว่าการพบปะครั้งนี้นับว่ามีความสำคัญ เนื่องจากเวลาของสเปนกำลังจะหมดลง

เมื่อวานนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสเปนพุ่งแตะ 7.565% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่ปลายปี 2539

ทั้งนี้ สเปนได้จุดปะทุความวิตกเกี่ยวกับยูโรโซนระลอกใหม่ หลังมีรายงานว่าแคว้นบาเลนเซียของสเปนจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือฉุกเฉินจากรัฐบาลกลางของสเปน ซึ่งส่งผลเกิดความวิตกว่าสเปนอาจจะเป็นรายต่อไปที่จะต้องขอความช่วยเหลือจากกองทุนช่วยเหลือของภูมิภาค เนื่องจากรัฐบาลกลางสเปนอยู่ในภาวะย่ำแย่อยู่แล้วจากปัญหาหนี้สาธารณะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ