Analysis: จีนนำเข้าธัญพืชพุ่งครึ่งปีแรก คาดช่วยหนุนตลาดจีนในครึ่งปีหลัง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2012 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรของจีน (GAC) เปิดเผยว่า ยอดนำเข้าธัญพืชของจีนในครึ่งปีแรกพุ่งสูงขึ้น 41.2% เมื่อเทียบกับปีก่อน มาอยู่ที่ 40.85 ล้านตัน โดยส่วนใหญ่ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการนำเข้าข้าวโพดและข้าวสาลี

นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งระบุว่า แม้ราคาธัญพืชของโลกพุ่งสูงขึ้นอย่างมากจากสภาพอากาศที่รุนแรง แต่ยอดนำเข้าที่มากเช่นนี้จะส่งผลดีต่อตลาดธัญพืชในประเทศซึ่งเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง

ขณะเดียวกัน GAC ยังเปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีแรก ยอดนำเข้าถั่วเหลืองของจีนอยู่ที่ 29.05 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 22.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว, ยอดนำเข้าข้าวโพดอยู่ที่ 2.4 ล้านตัน พุ่งขึ้น 6,535.2%, ยอดนำเข้าข้าวสาลีอยู่ที่ 2.19 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 294.9%, ยอดนำเข้าข้าวบาร์เลย์อยู่ที่ 1.51 ล้านตัน พุ่งขึ้น 62.3% และยอดนำเข้าข้าวสารอยู่ที่ 1.19 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 226.9%

ขณะเดียวกัน แรงซื้อเก็งกำไรถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้การนำเข้าธัญพืชเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากราคาธัญพืชโลกดีดขึ้นเล็กน้อยในไตรมาสแรก แต่ลดลงอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 2

ในช่วงครึ่งปีแรก ปริมาณการนำเข้าธัญพืชขยายตัวมากกว่ามูลค่า ซึ่งบ่งชี้ว่าราคานำเข้าเฉลี่ยลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนด้วย

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย. ภาวะอากาศร้อนและแห้งที่ยืดเยื้อในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐก่อให้เกิดกระแสความกังวลเกี่ยวกับผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองสหรัฐ ด้านกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้ปรับทวนลดตัวเลขประมาณการผลผลิตธัญพืชที่สำคัญ ขณะที่สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT พุ่งขึ้น 57% และ 33% ตามลำดับในรอบหนึ่งเดือนครึ่ง โดยได้รับแรงหนุนจากวิตกสภาพอากาศ และสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 43% เช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ