ผู้ว่าฯธนาคารกลางออสเตรเลียเผยมาตรการรัฐช่วยคงเสถียรภาพเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2012 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกลนน์ สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย เปิดเผยในวันนี้ว่า ระบบธนาคารที่แข็งแกร่ง การปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว และมาตรการเศรษฐกิจมหภาคของรัฐบาลกลาง เป็นปัจจัยที่ช่วยให้เศรษฐกิจของออสเตรเลียมีเสถียรภาพ ซึ่งช่วยให้ประเทศหลีกเลี่ยงวิกฤตการเงินโลก

นายสตีเวนส์ กล่าวระหว่างงานเลี้ยงอาหารกลางวันที่มูลนิธิอานิกา ซึ่งจัดโดยนักเศรษฐศาสตร์เศรษฐกิจออสเตรเลียเมื่อวานนี้ว่า มีนักสังเกตการณ์จากต่างประเทศหลายคน ได้ให้ความเห็นต่อความสามารถในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการเงินออสเตรเลีย และกล่าวเพิ่มเติมว่า “เราสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียที่โดดเด่น แม้จะต้องประสบภาวะวิกฤตจากภายนอกประเทศก็ตาม"

เขากล่าวว่า มีปัจจัยหลายด้านที่ช่วยให้ออสเตรเลียหลีกเลี่ยงภาวะซบเซาท่ามกลางวิกฤตทางการเงินโลก โดยอธิบายว่า “ปัจจัยแรก คือ ระบบการธนาคารของออสเตรเลียสามารถฝ่าฟันวิกฤตได้ดีพอสมควร"

ถึงแม้ว่าการตัดสินใจปล่อยเงินกู้บางครั้งไม่มีประสิทธิภาพ แต่ในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ ประเด็นเรื่องคุณภาพสินเชื่อเป็นสิ่งที่สามารถจัดการได้

นายสตีเวนส์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจัยที่ 2 คือ ออสเตรเลียมีขอบเขตสำหรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งได้รับการปรับใช้แบบทันท่วงทีและแน่วแน่

ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย ยังระบุอีกว่า เศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวขึ้นส่งผลให้เกิดความต้องการพลังงานและทรัพยากรเป็นอย่างมาก ซึ่งไม่เพียงแค่ช่วยปรับเงื่อนไขทางการค้าของออสเตรเลียไม่ให้ย่ำแย่ลง แต่ยังช่วยหนุนให้อยู่ในระดับสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ และสิ่งนี้เป็นปัจจัยที่ 3 ที่ช่วยให้เศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นายสตีเวนส์กล่าวว่า ปัจจัยที่ 4 คือ ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่ปรับลดลงอย่างรุนแรงเมื่อปลายปี 2551 ซึ่งช่วยให้ราคาสินค้าส่งออกของออสเตรเลียอยู่ในระดับที่แข่งขันได้มากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ