World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 กรกฎาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2012 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของเยอรมนี, เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก ลงสู่ "เชิงลบ" จากเดิมมีเสถียรภาพ โดยระบุถึงความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซน

-- นายมาซาอากิ ชิราคาวะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวเตือนในวันนี้ว่า วิกฤตหนี้ยุโรปและเศรษฐกิจของสหรัฐที่เปราะบางเป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะถ่วงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท เปิดเผยว่า ยอดหนี้สาธารณะของรัฐบาลกลุ่มประเทศยูโรโซนเพิ่มขึ้นแตะระดับ 88.2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ณ สิ้นสุดไตรมาสแรกปีนี้ จากระดับ 87.3% ณ สิ้นสุดไตรมาสสุดท้ายปีที่ผ่านมา

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีน ปรับตัวขึ้นแตะ 49.5 ในเดือนก.ค. จากตัวเลขขั้นสุดท้ายที่ 48.2 ในเดือนมิ.ย.

-- รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเตือนครั้งใหม่เรื่องเงินเยนผันผวนในวันนี้ โดยนายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีคลัง กล่าวว่า ญี่ปุ่นไม่ปิดโอกาสในการใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อแก้ปัญหาเงินเยนผันผวน ส่งสัญญาณว่าอาจมีการแทรกแซงตลาด

-- เจ้าหน้าที่ของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปกล่าวว่า บริษัทมีแผนจะย้ายฐานการผลิตรถยนต์สปอร์ตอเนกประสงค์ระดับหรูหราอย่างเล็กซัส จากทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นไปที่โรงงานในแคนาดา

-- สมาคมการจำนองแห่งชาติของรัฐบาลกลางสหรัฐ (แฟนนี เม) ชี้ตลาที่อยู่อาศัยในสหรัฐยังคงมีแนวโน้มที่สดใส ถึงแม้คาดว่าอาจจะชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2555

-- หนังสือพิมพ์สเปนฉบับหนึ่งรายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลสเปนอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อขอความช่วยเหลืออย่างเต็มรูปแบบ หากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ไม่เข้าซื้อพันธบัตรสเปนเพื่อทำให้ต้นทุนการกู้ยืมปรับตัวลง

-- กลุ่มทรอยก้า ซึ่งประกอบไปด้วยคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี), ธนาคากลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จะเดินทางถึงกรุงเอเธนส์ในวันนี้ เพื่อประเมินว่ากรีซสามารถทำตามคำมั่นสัญญาต่างๆที่ให้ไว้ได้หรือไม่ รวมถึงการปฏิรูปเศรษฐกิจและการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณ

-- หอสังเกตการณ์ฮ่องกงรายงานว่า พายุไต้ฝุ่น “วีเซนเต" ซึ่งเป็นพายุที่รุนแรง ได้พัดถล่มเกาะฮ่องกงในช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ ส่งผลให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บจำนวน 118 รายและเกิดเหตุน้ำท่วมในหลายพื้นที่

-- มาร์กิต อิโคโนมิคส์เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของฝรั่งเศสปรับตัวขึ้นแตะ 48.0 ในเดือนก.ค. จาก 47.3 ในเดือนมิ.ย.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในภาคการผลิตของฝรั่งเศสในเดือนก.ค. ลดลงสู่ระดับ 90 จาก 91 ในเดือนมิ.ย. และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 100

-- มาร์กิตเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของเยอรมนีในเดือนก.ค.อ่อนแรงลงแตะ 47.3 จาก 48.1 ในเดือนมิ.ย. โดยเป็นการปรับตัวลงเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของยูโรโซนในเดือนก.ค.ทรงตัวที่ 46.4 แต่ยังคงต่ำกว่าระดับ 50 เป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจในยูโรโซนหดตัวลงต่อเนื่อง

-- ชาร์ป คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตจอแอลซีดีของญี่ปุ่น กำลังพิจารณาเรื่องการลดจำนวนพนักงานทั่วโลกลงหลายพันคน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปรับโครงสร้างบริษัท

-- ไป่ตู้ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของจีนเปิดเผยว่า ผลกำไรในไตรมาสนี้สองนี้เพิ่มขึ้นถึง 69.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี จากยอดขายโฆษณาที่แข็งแกร่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ