พณ.ขายไข่ไก่ราคาถูกผ่านร้านถูกใจ นำร่อง 10 จังหวัดทั่วประเทศเริ่มส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 24, 2012 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในจะเริ่มนำไข่ไก่ราคาถูกมาจำหน่ายผ่านร้านถูกใจ โดยเริ่มต้นตั้งแต่เดือนส.ค.นี้เป็นต้นไป โดยไข่ไก่เบอร์ 2 จำหน่ายปลีกฟองละ 2.50 บาท ในพื้นที่นำร่อง 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ, สุพรรณบุรี, กาญจนบุรี, นนทบุรี, ปทุมธานี, สระบุรี, สิงห์บุรี, ชัยนาท, นครสวรรค์ และระยอง

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่าย และช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ที่ประสบปัญหาผลผลิตล้นตลาด รวมถึงเป็นการเพิ่มสินค้าให้ร้านถูกใจ ทำให้ประชาชนมีโอกาสเข้าถึงสินค้าได้มากขึ้น โดยเฉพาะชาวบ้านในชนบทที่ไม่ต้องเสียเวลาและค่าเดินทางไปซื้อสินค้าในตัวเมือง และหลังจากนี้กรมการค้าภายในจะจัดกิจกรรมรณรงค์บริโภคไข่ไก่อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ กรมการค้าภายในยังจัดโครงการเนื้อหมูธงฟ้า โดยให้ผู้เลี้ยง ผู้ประกอบการนำเนื้อหมูคุณภาพดีมาจำหน่ายราคาถูก โดยเนื้อหมูตัดรวมหนังกิโลกรัม (กก.) ละ 75 บาท และหมูเนื้อแดง สะโพก ไหล่ กก.ละ 85 บาท ในพื้นที่นำร่อง 25 จังหวัด 34 แห่ง ได้แก่ เชียงใหม่ อุทัยธานี นครสวรรค์ ลำพูน เพชรบูรณ์ สกลนคร ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี ขอนแก่น อุดรธานี ลพบุรี ชัยนาท นนทบุรี อยุธยา นครนายก ชลบุรี นครปฐม เพชรบุรี นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี กระบี่ ยะลา ระยอง พังงา สงขลา และส่วนกลางจำหน่ายที่ หน้ากระทรวงพาณิชย์ หน้ามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และกระทรวงสาธารณสุข โดยจำหน่ายนำร่อง 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่สัปดาห์ที่ 4 ของเดือนก.ค.55

ขณะเดียวกัน กรมการค้าภายในยังได้พัฒนาเว็บไซต์ของกรมการค้าภายใน www.dit.go.th เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถดูตำแหน่งที่ตั้งร้านถูกใจที่เปิดให้บริการแล้ว และเบอร์โทรศัพท์ เพื่อให้เดินทางไปได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการในพื้นที่กรุงเทพฯแล้ว และอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำตำแหน่งที่ตั้งร้านถูกให้ครบทั่วประเทศ

"ปัจจุบัน กรมฯ ได้การพัฒนาระบบสั่งซื้อและจัดส่งสินค้าให้แก่ร้านถูกใจ ทำให้การดำเนินการจัดส่งสินค้าให้แก่ร้านถูกใจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มั่นใจว่าโครงการร้านถูกใจจะช่วยลดค่าใช้จ่ายประชาชน ชะลอการปรับราคา เพิ่มการแข่งขันในตลาดและสนับสนุนให้ร้านโชห่วย เป็นแหล่งกระจายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในราคาประหยัด โดยมีราคาสินค้าถูกกว่าปกติประมาณ 20%" นางวัชรีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ