ทองฟิวเจอร์ปรับตัวลงตามยูโร เหตุกังวลวิกฤตหนี้ยุโรปลุกลาม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2012 20:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองล่วงหน้าอ่อนแรงลงตามยูโรที่อ่อนค่า เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าวิกฤตหนี้สินยูโรโซนอาจลุกลามออกไป และหลังจากที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิสปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของเยอรมนี, เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก ลงสู่ "เชิงลบ" จากเดิมมีเสถียรภาพ โดยระบุถึงความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ของภูมิภาค

สัญญาทองล่วหน้าส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 3 ดอลลาร์ แตะ 1,574.40 ดอลลาร์ ณ เวลา19.07 น.ตามเวลาไทย

การที่มูดีส์ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของเยอรมนีนั้น นับเป็นการสร้างความกังขาต่ออันดับเครดิตของเยอรมนีเป็นครั้งแรก โดยมูดีส์ระบุในการประเมินว่าเยอรมนี ซึ่งแม้ว่าจะมีอันดับเครดิตสูงสุดที่ AAA นั้น ได้เผชิญความเสี่ยงและภาระที่เพิ่มขึ้นจากความเป็นไปได้ที่กรีซจะออกจากยูโรโซนและการช่วยเหลืออย่างเต็มรูปแบบสำหรับสเปนและอิตาลี

นอกจากนี้ มาร์กิตเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของเยอรมนีในเดือนก.ค.อ่อนแรงลงแตะ 47.3 จาก 48.1 ในเดือนมิ.ย. โดยเป็นการปรับตัวลงเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจของเยอรมนีหดตัวลง ซึ่งตอกย้ำความวิตกที่ว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีจะยังคงได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากวิกฤตหนี้ภูมิภาค

ส่วนสถานการณ์ในสเปนก็ยังสร้างความกังวลอย่างต่อเนื่อง หลังมีรายงานว่าแคว้นบาเลนเซียของสเปนจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือฉุกเฉินจากรัฐบาลกลางของสเปน โดยในวันนี้ สเปนระดมทุนได้ 3.05 พันล้านยูโร จากการประมูลขายตั๋วเงินคลังอายุ 3 เดือนและ 6 เดือนในวันนี้ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพุ่งสูงขึ้น ท่ามกลางอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ