นักวิเคราะห์คาด GDP Q2/2555 ของสหรัฐขยายตัวราว 1.3-1.4%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 25, 2012 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ซึ่งได้รับการสำรวจความคิดเห็นจากสื่อต่างประเทศคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของสหรัฐจะขยายตัวราว 1.4% หลังจากที่ขยายตัว 1.9% ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าที่สุดในรอบ 1 ปี ขณะที่นักวิเคราะห์ซึ่งได้รับการสำรวจจากมาร์เก็ตวอช คาดว่า จีดีพีไตรมาส 2 ของสหรัฐจะขยายตัวเพียง 1.3%

ปัจจัยที่ทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวของจีดีพีสหรัฐจะชะลอตัวลงนั้น มาจากตลาดแรงงานที่อ่อนแอลง ซึ่งส่งผลให้ชาวอเมริกันลดการใช้จ่าย โดยตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 70% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐนั้น ชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากวิกฤตหนี้ยุโรป และการเปลี่ยนแปลงนโยบายภาษีของรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการลงทุนในภาคเอกชน

การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยการประมาณการครั้งแรกของตัวเลขจีดีพีประจำไตรมาส 2 ในวันศุกร์ที่ 27 ก.ค.นี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของจีดีพีสหรัฐในปีนี้ลงมาอยู่ที่ระดับ 1.9-2.4% เทียบกับที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเม.ย.ที่ 2.4-2.9% พร้อมกับคาดการณ์ว่า อัตราว่างงานจะยืนอยู่ที่ 8-8.2% ในปี 2555 ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเม.ย.ที่ระดับ 7.8-8%


แท็ก จีดีพี   สหรัฐ   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ