สื่อคาดเฟดมีแนวโน้มมากขึ้นในการใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 25, 2012 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่ามีแนวโน้มมากขึ้นว่าบรรดาเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะดำเนินมาตรการใหม่ๆเพื่อกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการจ้างงานของประเทศที่อยู่ในภาวะชะงักงัน

มาตรการดังกล่าวอาจจะรวมถึงการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบใหม่ (QE3) ที่จะอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ หรือการขยายระยะเวลาในการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป รวมทั้งอาจจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารต่างๆกู้ยืมเงินโดยตรงจากเฟด

นับแต่การประชุมในเดือนมิ.ย. เฟดมีท่าทีรอดูสถานการณ์ในการเข้าแทรกแซง โดยระบุว่าเฟดพร้อมจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม แต่มีข้อแม้ว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจจะต้องส่งสัญญาณที่ย่ำแย่มากกว่านี้

ท่ามกลางข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคของสหรัฐที่น่าผิดหวังในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการพูดถึงกันมากขึ้นเกี่ยวกับแนวทางและกำหนดเวลาที่เฟดจะยื่นมือเข้ามาจัดการกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ โดยคาดกันว่าเฟดอาจดำเนินมาตรการใหม่ๆในการประชุมในสัปดาห์หน้าในช่วงวันที่ 31 ก.ค.-1 ส.ค.

วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่านักลงทุนต่างก็จับตาการเปิดเผยประมาณการครั้งแรกเกี่ยวกับข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) สำหรับช่วงไตรมาส 2 ปีนี้จากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ โดยคาดว่าตัวเลขจะต่ำกว่า 2% หลังจากที่ขยายตัว 1.9% ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าที่สุดในรอบ 1 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ