เวียดนามคาดมูลค่าการส่งออกเดือนก.ค.อาจแตะที่ 9.6 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 25, 2012 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม (MoIT) เปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออกของเวียดนามในเดือนกรกฎาคมอาจจะระดับ 9.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน ในขณะที่มูลค่าการนำเข้าอยู่ที่ 9.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 29 ล้านดอลลาร์จากตัวเลขเมื่อเดือนมิถุนายน ซึ่งทำให้เวียดนามมียอดเกินดุลการค้ามูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

MoIT ระบุว่า ในช่วงเจ็ดเดือนที่ผ่านมานั้น ยอกการการส่งออกของเวียดนามอยู่ที่ 6.2933 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าการส่งออกมากกว่า 2 พันล้านบาท ประกอบด้วยเสื้อผ้า โทรศัพท์และอุปกรณ์ต่างๆ น้ำมันดิบ รองเท้า อาหารทะเล กาแฟ และสินค้าที่ทำจากไม้ โดยเสื้อผ้าและสิ่งทอมีมูลค่าการส่งออกมากที่สุดคือ มากกว่า 8.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ในช่วงเวลาดังกล่าว เวียดนามประมาณการค่าใช้จ่ายในการนำเข้าไว้ที่ 6.2991 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 7.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งจะทำให้เกิดการขาดดุลการค้าในช่วงเจ็ดเดือนแรกเพียง 58 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นสถิติที่ต่ำที่สุดในรอบหลายปี

MoIT ยังคาดการณ์ว่า มูลค่าการส่งออกโดยรวมของเวียดนามในปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 1.095 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (เพิ่มขึ้น 13%) และมูลค่าการนำเข้าจะอยู่ที่ 1.15 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (เพิ่มขึ้น 7.7%) มากกว่าปี 2554

สำนักงานสถิติทั่วไปของเวียดนามรายงานว่า ในปีที่แล้วเวียดนามขาดดุลการค้า 9.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ