สมาคมนำเข้ารถยนต์ญี่ปุ่นเรียกร้องรัฐบาลปรับลดภาษีรถยนต์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 25, 2012 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิโคลัส สปีคส์ ประธานสมาคมผู้นำเข้ารถยนต์ญี่ปุ่น เรียกร้องให้รัฐบาลปรับลดภาษีรถยนต์ เนื่องจากอัตราภาษีการบริโภคที่เพิ่มขึ้นอาจจะทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์หดตัวลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายสปีคส์ ซึ่งเป็นประธานบริษัทเมอร์ซิเดส-เบนซ์ญี่ปุ่นกล่าวที่งานแถลงข่าวว่า "มีการเรียกร้องให้ใช้มาตรการกระตุ้นตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่อิงกับการทบทวนด้านภาษี เพื่อรักษาอุตสาหกรรมที่สำคัญนี้ไว้"

ขณะที่มีการกำหนดการปรับขึ้นภาษีการบริโภคไว้แล้วภายใต้การพิจารณาของสมาชิกสภาสูงของญี่ปุ่นนั้น นายสปีคส์ระบุว่าการปรับเพิ่มภาษีการบริโภค ในขณะที่ภาษีรถยนต์ยังคงซับซ้อนและมีการจัดเก็บมากเกินไปนั้น เป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรมและเป็นการเลือกปฏิบัติต่อประชาชนผู้เป็นเจ้าของรถ

ทั้งนี้ นายสปีคส์ยังกล่าวด้วยว่า มีความกังวลเกี่ยวกับผลสะท้อนที่รุนแรงหลังสิ้นสุดการให้เงินอุดหนุนรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากงบประมาณของรัฐบาลในด้านนี้มีแนวโน้มว่าจะหมดลงในเร็วๆนี้

สมาคมเปิดเผยว่า รถยนต์ต่างประเทศที่มีการนำเข้ามาในญี่ปุ่นในช่วงครึ่งแรกของปีนี้มีจำนวนเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 118,361 คัน หรือเพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบรายปี โดยมีปัจจัยหนุนจากการให้เงินอุดหนุนของรัฐบาลสำหรับรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ