ครม.เศรษฐกิจสั่งจับตา-หามาตรการรองรับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจของอียู

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 25, 2012 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เผยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจได้รับรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ถึงปัญหาเศรษฐกิจในสหภาพยุโรป(อียู)ว่า ยังไม่มีพัฒนาการไปในทางที่ดีขึ้น และจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมกับพิจารณามาตรการรองรับปัญหาหรือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจไทยต่อไป

ส่วนกรณีที่มีนักเศรษฐศาสตร์ออกมาแสดงความกังวลว่าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกที่ตันละ 15,000 บาทจะส่งผลให้รัฐบาลขาดทุนเป็นแสนล้านบาทนั้น นายบุญทรง เชื่อมั่นว่า จะไม่เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น แต่ยอมรับว่าการส่งออกข้าวในปีนี้จะลดลงเหลือประมาณ 8 ล้านตัน ต่ำกว่าปีที่ผ่านมาซึ่งส่งออกได้กว่า 10 ล้านตัน เพราะการส่งออกในปี 2554 ถือว่าเป็นระดับที่สูงกว่าปกติ

โดยในขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างเดินหน้าเจรจาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) พร้อมกับเตรียมที่จะเปิดประมูลให้กับภาคเอกชนซึ่งต้องได้ในราคาที่เหมาะสม หลังจากก่อนหน่านี้เคยมีการประมูลแล้วจำนวนหนึ่งแต่ต้องยกเลิกเพราะได้ราคาต่ำเกินไป ส่วนจะจำหน่ายได้ในราคาเท่าไหร่นั้นถือเป็นเป้าหมายรอง เพราะสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญมากกว่าคือการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร

ด้านนายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจมีมติให้ทุกฝ่ายร่วมกันจัดทำผลสรุปของมาตรการที่ดำเนินการไปแล้ว พร้อมกับกำหนดแนวทางหรือมาตรการที่เตรียมไว้ในอนาคตเพื่อรองรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นตามความเลวร้ายของสถานการณ์ระดับต่างๆ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ