World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 กรกฎาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 25, 2012 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA ของกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) จาก “มีเสถียรภาพ" ลงสู่ “เชิงลบ" ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณเตือนว่ากองทุนดังกล่าวอาจสูญเสียอันดับเครดิตที่ระดับสูงสุด

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้า 6.17 หมื่นล้านเยนในเดือนมิถุนายน

โดยรายงานเบื้องต้นของกระทรวงระบุว่า ยอดการส่งออกของญี่ปุ่นหดตัวลง 2.3% จากปีก่อน มาอยู่ที่ระดับ 5.6438 ล้านล้านเยนในเดือนมิถุนายน ขณะที่ยอดการนำเข้าลดลง 2.2% สู่ระดับ 5.5822 ล้านล้านเยน

-- บริษัท แอปเปิล อิงค์ได้เปิดเผยผลประกอบการที่ 3.502 หมื่นล้านดอลลาร์และกำไรสุทธิที่ 8.82 พันล้านดอลลาร์สำหรับช่วงไตรมาสเดือนเมษยน-มิถุนายน โดยเพิ่มขึ้น 23% และ 21% ตามลำดับ จากปีก่อนหน้า โดยเป็นผลจากยอดขายที่แข็งแกร่งของคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตไอแพด

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุในรายงานการประชุมหารือประจำปีว่าด้วยจีน หรือ Article IV Consultation ว่า เศรษฐกิจจีนอาจมีการชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป แม้ว่าเผชิญผลกระทบจากทั่วโลกเพิ่มมากขึ้น และจีนมีสถานภาพที่ดีในการรับมือกับภาวะถดถอยจากต่างประเทศที่อาจเกิดขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.1% ในไตรมาสแรก

-- นายโธมัส วีเซอร์ ประธานคณะทำงานยูโรกรุ๊ปกล่าวว่า ยูโรกรุ๊ปจะประเมินว่ากรีซจะสามารถเดินหน้ามาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจภายในประเทศได้ภายในฤดูใบไม้ร่วงได้หรือไม่

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เปิดเผยในรายงานการสังเกตการณ์เศรษฐกิจในภาคพื้นแปซิฟิคฉบับล่าสุด ซึ่งระบุว่า เศรษฐกิจในประเทศแถบมหาสมุทรแปซิฟิคยังคงดำเนินไปด้วยดีท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจในยุโรป เนื่องจากรัฐบาลเพิ่มการลงทุนในโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน

-- นักวิเคราะห์ซึ่งได้รับการสำรวจความคิดเห็นจากสื่อต่างประเทศคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของสหรัฐจะขยายตัวราว 1.4% หลังจากที่ขยายตัว 1.9% ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าที่สุดในรอบ 1 ปี ขณะที่นักวิเคราะห์ซึ่งได้รับการสำรวจจากมาร์เก็ตวอช คาดว่า จีดีพีไตรมาส 2 ของสหรัฐจะขยายตัวเพียง 1.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ