จีนเผยอัตราการเติบโตของรายได้จากภาษีชะลอตัวลงตามเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 25, 2012 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยว่า อัตราการเติบโตของรายได้จากการจัดเก็บภาษีของจีนได้ชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีแรก เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลกถึงจุดต่ำสุด

รายงานของกระทรวงระบุว่า รายได้จากภาษีเพิ่มขึ้นเพียง 9.8% เมื่อเทียบรายปี มาอยู่ที่ 5.49 ล้านล้านหยวน (8.6676 แสนล้านดอลลาร์) ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ โดยอัตราการเติบโตของภาษีร่วงลงถึง 19.8% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ ตัวเลขที่ลดลงอย่างมากส่งผลให้มีความเป็นไปได้น้อยลงที่รัฐบาลจีนจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว โดยเศรษฐกิจจีนขยายตัวในอัตรา 7.6% ต่อปีในไตรมาส 2 ปีนี้ ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำที่สุดในรอบ 3 ปี

รายงานระบุว่า รายได้จากภาษีในภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเคยเป็นแหล่งรายได้หลักของรัฐบาลท้องถิ่น ได้ปรับตัวลดลงเนื่องจากรัฐบาลกลางยังคงใช้นโยบายคุมเข้มตลาดที่อยู่อาศัยเพื่อควบคุมการปรับตัวขึ้นของราคาบ้าน

สำหรับในครึ่งปีแรก รายได้จากภาษีในการทำสัญญาและภาษีธุรกิจในภาคอสังหาริมทรัพย์ลดลง 9.9% และ 8.5% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับปีก่อน

โฆษกกระทรวงฯ ระบุว่า อัตราการเติบโตของรายได้ขยับขึ้นเล็กน้อยในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดสัดส่วนกันสำรองเงินฝากธนาคารพาณิชย์และอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ