ฟอร์ดเผยรายได้สุทธิไตรมาส 2/2555 ดิ่งลง 57%

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 26, 2012 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ เปิดเผยว่า ในไตรมาส 2 ของปีนี้บริษัททำกำไรได้ 1.04 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 26 เซนต์ต่อหุ้น ซึ่งลดลงกว่า 57% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถึงแม้ฟอร์ดพยายามจะมีผลกำไรจาการดำเนินงานก่อนหักภาษีต่อเนื่อง 12 ไตรมาส รายได้สุทธิในไตรมาส 2 ของปีนี้ก็ยังคงต่ำกว่า 2.4 พันล้านดอลลาร์ที่มีการรายงานไว้ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้วอยู่มาก

ฟอร์ดระบุว่ารายจ่ายด้านภาษีที่เพิ่มขึ้นและผลการดำเนินงานที่ต่ำลงของบริษัทสาขาในยุโรป อเมริกาใต้ เอเชียแปซิฟิกและแอฟริกา คือสาเหตุที่ทำให้กำไรของบริษัทลดลงกว่าหนึ่งพันล้านดอลลาร์

สิ่งที่ฉุดให้ผลประกอบการของฟอร์ดลดลงมากที่สุดคือผลการดำเนินงานในยุโรปที่ย่ำแย่ โดยขาดทุนถึง 404 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 ของปีนี้ ทั้งที่ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ฟอร์ด ยุโรป ทำกำไรได้ถึง 176 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ฟอร์ดคาดการณ์ว่าบริษัทสาขาในยุโรปจะขาดทุนตลอดทั้งปีนี้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจาก "ภาวะแวดล้อมภายนอกที่แย่ลงมาก" และอุปสรรคทางเศรษฐกิจที่ภูมิภาคกำลังเผชิญอยู่

แม้จะมีผลประกอบการเชิงลบในต่างประเทศ แต่ฟอร์ดสาขาอเมริกาเหนือยังคงมีรายได้สุทธิที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปี โดยผลกำไรก่อนหักภาษีในไตรมาส 2 ของปีนี้อยู่ที่ 2.01 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 1.91 พันล้านดอลลาร์ของปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ